ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบ หุ้นบริษัทชิปร่วง วิตกสหรัฐออกมาตรการคุมส่งออกชิปให้จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 18, 2024 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในวันนี้ โดยตลาดถูกกดดันจากการร่วงลงของหุ้นบริษัทผลิตชิป หลังจากมีรายงานว่าสหรัฐจะออกมาตรการควบคุมการส่งออกชิปให้กับจีน รวมทั้งการแสดงความเห็นของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ที่ก่อให้เกิดความกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์อาจจะทวีความรุนแรงมากขึ้น

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดที่ระดับ 40,521.71 จุด ลดลง 575.98 จุด หรือ -1.40%, ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดที่ 17,653.23 จุด ลดลง 86.18 จุด หรือ -0.48% และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดที่ 2,951.14 จุด ลดลง 11.72 จุด หรือ -0.39%

ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ร่วงลง 1.27% โดยหุ้นซัมซุง อิเลคโทรนิกส์ ปรับตัวลง 1.5% ส่วนดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียขยับลงเล็กน้อย ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานของออสเตรเลียซึ่งจะมีการเปิดเผยในช่วงเช้าวันนี้

หุ้นกลุ่มบริษัทผลิตชิปร่วงลง หลังจากนายทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg Businessweek ซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวันอังคาร (16 ก.ค.) ว่า " ไต้หวันควรจ่ายเงินให้กับสหรัฐเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการปกป้องไต้หวัน สหรัฐไม่ได้แตกต่างอะไรจากการเป็นบริษัทประกันภัย ในขณะที่ไต้หวันไม่ได้ให้อะไรแก่เราเลย และไต้หวันยังได้เอาธุรกิจชิปของเราไปทั้ง 100%"

การแสดงความเห็นดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายเกิดความวิตกเกี่ยวกับพันธกรณีของสหรัฐในการปกป้องไต้หวัน หากถูกจีนโจมตี ในกรณีที่นายทรัมป์ชนะการเลือกตั้งในเดือนพ.ย. และกลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นสมัยที่ 2

นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มบริษัทผลิตชิปยังร่วงลงหลังจากมีกระแสข่าวว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนกำลังพิจารณาบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดกับบริษัทในกลุ่มดังกล่าว หากทางบริษัทยังคงอนุญาตให้จีนเข้าถึงเทคโนโลยีของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ