ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าร่วงเกือบ 2% เยนแข็ง-หุ้นเทคโนฯลบฉุดตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 18, 2024 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าร่วงลงเกือบ 2% ในวันนี้ (18 ก.ค.) เนื่องจากการแข็งค่าของเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ทำให้มีแรงเทขายหุ้นกลุ่มส่งออก ขณะที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลงตามหุ้นกลุ่มเดียวกันในตลาดหุ้นสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าที่ระดับ 40,277.86 จุด ลดลง 819.83 จุด หรือ -1.99%

ดัชนีนิกเกอิร่วงลงเกือบ 1,000 จุดในช่วงสั้น ๆ เนื่องจากมีแรงเทขายหุ้นกลุ่มชิป หลังจากที่ดัชนี Nasdaq และดัชนีหุ้นเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐปรับตัวลดลง

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเกิดความกังวลหลังจากที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้แจ้งกับชาติพันธมิตรว่า สหรัฐอาจใช้มาตรการควบคุมทางการค้าที่เข้มงวดขึ้นกับบริษัทต่าง ๆ เช่น โตเกียว อิเล็กตรอน (Tokyo Electron) ที่เปิดโอกาสให้จีนเข้าถึงเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์

"ข้อจำกัดใหม่นี้จะทำให้บริษัทต่าง ๆ ไม่สามารถให้บริการบำรุงรักษาเทคโนโลยีดังกล่าวในจีนได้ ซึ่งธุรกิจในส่วนนี้เป็นรายได้ส่วนใหญ่ของโตเกียว อิเล็กตรอน" นายชินโง อิเดะ หัวหน้านักกลยุทธ์ด้านตราสารทุนของ NLI Research Institute กล่าว

หุ้นบลูชิปอย่างโตเกียว อิเล็กตรอน ร่วงลง 9.5% ขณะที่หุ้นสกรีน โฮลดิงส์ (Screen Holdings) ร่วงลง 8.5%

หุ้นกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์และหุ้นกลุ่มผู้ส่งออกรายอื่น ๆ ก็ถูกเทขายเช่นกัน เนื่องจากเงินเยนแข็งค่าขึ้น ซึ่งจะทำให้กำไรจากต่างประเทศลดลงเมื่อแปลงกลับมาเป็นเงินเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ