ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าลบ กังวลสหรัฐออกมาตรการควบคุมอุตสาหกรรมชิป

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 18, 2024 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวลง เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและหุ้นบริษัทผลิตชิปเป็นวงกว้าง ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวสหรัฐเตรียมออกมาตรการควบคุมการขายชิปให้กับจีน

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าที่ระดับ 40,277.86 จุด ลดลง 819.83 จุด หรือ -1.99%, ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ระดับ 17,776.73 จุด เพิ่มขึ้น 37.32 จุด หรือ +0.21% และดัชนีเซี่ยวไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ระดับ 2,959.25 จุด ลดลง 3.61 จุด หรือ -0.12%

ส่วนดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ร่วงลง 1.27% และดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปรับตัวลง หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า อัตราว่างงานเดือนมิ.ย.ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 4.1%

หุ้นซัมซุง อิเลคโทรนิกส์ ร่วงลง 1.5% ขณะที่หุ้นโตเกียว อิเล็กตรอน ดิ่งลงเกือบ 11% และหุ้นไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ร่วงลง 3.4%

นักลงทุนเทขายหุ้นบริษัทผลิตชิป หลังจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้แจ้งให้บรรดาชาติพันธมิตรทราบว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาบังคับใช้มาตรการด้านการค้าที่เข้มงวดมากที่สุด หากบริษัทต่าง ๆ เช่น โตเกียว อิเล็กตรอน และเอเอสเอ็มแอล โฮลดิงส์ ยังคงปล่อยให้จีนเข้าถึงเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูง

แหล่งข่าวระบุว่า สหรัฐกำลังประเมินว่าจะบังคับใช้มาตรการห้ามบริษัทต่างชาติขายสินค้าที่ผลิตโดยเทคโนโลยีของสหรัฐ (Foreign Direct Product Rule - FDPR) หรือไม่ โดยมาตรการดังกล่าวจะทำให้สหรัฐสามารถควบคุมสินค้าของต่างชาติที่ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐ แม้จะใช้ในปริมาณที่น้อยก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ