ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex ปิดลบ 102.57 จุด หวั่นรัฐบาลขึ้นภาษี Capital gains

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 22, 2024 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียปิดลบเล็กน้อยในวันนี้ (22 ก.ค.) โดยมีหุ้น Reliance Industries และ Wipro เป็นตัวฉุดตลาด หลังจากทั้งสองบริษัทประกาศผลประกอบการรายไตรมาสออกมาต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ ขณะที่ความเคลื่อนไหวของตลาดมีความผันผวนสูงขึ้นก่อนที่รัฐบาลอินเดียจะเปิดเผยงบประมาณในวันที่ 23 ก.ค.

ดัชนี S&P BSE Sensex ปิดตลาดที่ระดับ 80,502.08 จุด ลบ 102.57 จุด หรือ -0.13%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนีความผันผวนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ที่ 15.63 ในช่วงระหว่างวัน ก่อนจะปิดที่ 15.44

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นักลงทุนกำลังรอดูท่าทีของรัฐบาลจากการประกาศงบประมาณในวันอังคารนี้ ท่ามกลางความกังวลว่าอาจมีการปรับขึ้นภาษีกำไรจากการขายสินทรัพย์ (capital gains tax)

นีลคานธ์ มิชรา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Axis Bank กล่าวว่า หากรัฐบาลมีการปรับขึ้นภาษีกำไรจากการขายหุ้นระยะยาว เหตุผลก็อาจเป็นเพื่อให้การเก็บภาษีสินทรัพย์ประเภทต่าง ๆ มีความเท่าเทียมกันมากขึ้น

ในอินเดีย กำไรจากการขายหุ้นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จะถูกหักภาษีที่ 10% หากถือครองหุ้นเป็นเวลา 12 เดือนขึ้นไป และ 15% หากถือครองน้อยกว่า 12 เดือน แต่สินทรัพย์ประเภทอื่น ๆ เช่น ตราสารหนี้ มีอัตราภาษีกำไรจากการขายสินทรัพย์ที่ถือครองระยะยาวที่ 20%

ขณะเดียวกัน หุ้น Reliance ร่วงลง 3.5% หลังจากที่บริษัทรายงานผลกำไรไตรมาสแรกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (19 ก.ค.) ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ส่วน Wipro ซึ่งรายงานรายได้รายไตรมาสต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ร่วงลง 9.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ