ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex เปิดลบ 606.77 จุด หุ้น Axis Bank ถ่วงตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 25, 2024 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียเปิดลบในวันนี้ (25 ก.ค.) หลังจากธนาคารลูกค้าบุคคลรายใหญ่อย่าง Axis Bank รายงานผลประกอบการรายไตรมาสที่น่าผิดหวัง ซ้ำเติมความกังวลของนักลงทุนที่มีอยู่แล้วจากการที่รัฐบาลประกาศขึ้นภาษีกำไรจากการขายหุ้นและภาษีการซื้อขายอนุพันธ์

ดัชนี S&P BSE Sensex เปิดตลาดที่ระดับ 79,542.11 จุด ลบ 606.77 จุด หรือ -0.76%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หุ้นทุกกลุ่มเปิดในแดนลบ ส่วนหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กเปิดลบกลุ่มละประมาณ 1%

หุ้นกลุ่มธนาคาร บริษัทให้บริการทางการเงิน และธนาคารลูกค้าบุคคลรายใหญ่ที่มีน้ำหนักมากในดัชนี ต่างปรับตัวลดลง 1%-1.25% โดยเฉพาะธนาคาร Axis Bank ที่ราคาหุ้นร่วงลงถึง 5% หลังจากประกาศผลกำไรไตรมาสแรกต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันอังคาร (23 ก.ค.) กระทรวงการคลังของอินเดียเปิดเผยรายงานงบประมาณประจำปี 2567-2568 โดยรัฐบาลประกาศขึ้นอัตราภาษีกำไรจากการขายหุ้นที่ถือครองน้อยกว่า 12 เดือน สู่ระดับ 20% จากเดิม 15% และหุ้นที่ถือครองนานกว่า 12 เดือน สู่ระดับ 12.5% จากเดิม 10%

อภิเษก โกเอนกา ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ IFA Global บริษัทที่ปรึกษาด้านการเงินและการบริหารความมั่งคั่ง กล่าวว่า "การขึ้นภาษีกำไรจากการลงทุนระยะสั้นนั้นพอเข้าใจได้ เพราะต้องการควบคุมการเก็งกำไรระยะสั้นที่มากเกินไป แต่การขึ้นภาษีกำไรจากการลงทุนระยะยาว (LTCG) นั้นถือเป็นความถดถอย โดยเฉพาะเมื่อมองในแง่ภาพลักษณ์"

โกเอนกาเสริมว่า แม้การขึ้นภาษี LTCG อาจไม่ได้ทำให้ความน่าสนใจของการลงทุนในหุ้นลดลง แต่ก็ถือเป็นการก้าวถอยหลังในแง่ของการสร้างแรงจูงใจให้คนลงทุนระยะยาว

อย่างไรก็ดี หุ้นบริษัท Larsen and Toubro ยักษ์ใหญ่ในวงการโครงสร้างพื้นฐาน เปิดบวก 1% สวนตลาด หลังรายงานผลกำไรประจำไตรมาสสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากบริษัทสามารถดำเนินงานตามคำสั่งซื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ