ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 49.41 จุด จับตาประชุมเฟด-ตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 30, 2024 06:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันจันทร์ (29 ก.ค.) ส่วนดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดบวกเพียงเล็กน้อย ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานผลประกอบการของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ รวมทั้งผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในสัปดาห์นี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 40,539.93 จุด ลดลง 49.41 จุด หรือ -0.12%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 5,463.54 จุด เพิ่มขึ้น 4.44 จุด หรือ +0.08% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 17,370.20 จุด เพิ่มขึ้น 12.32 จุด หรือ +0.07%

หุ้น 7 ใน 11 กลุ่มในดัชนี S&P500 ปิดในแดนบวก นำโดยดัชนีหุ้นกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยพุ่งขึ้น 1.42% ตามด้วยดัชนีหุ้นกลุ่มบริการด้านการสื่อสารปรับตัวขึ้น 0.87% ส่วนดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวลงมากที่สุด โดยลดลง 0.87% ตามด้วยดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีลดลง 0.33%

โมนา มาฮาจาน นักกลยุทธ์ด้านการลงทุนจากบริษัท Edward Jones กล่าวว่า นักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่จะมีเหตุการณ์สำคัญในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงการแถลงผลการประชุมของเฟดในวันพุธนี้ตามเวลาสหรัฐ (31 ก.ค.) และการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.ค.ของสหรัฐในวันศุกร์ (2 ส.ค.) นอกจากนี้ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่หลายแห่งจะเปิดเผยผลประกอบการในสัปดาห์นี้ด้วย ซึ่งรวมถึงไมโครซอฟท์, แอปเปิ้ล, เมตา แพลตฟอร์มส์ และอะเมซอน โดยผลประกอบการเหล่านี้จะเป็นตัวชี้วัดว่าหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีจะสามารถรักษาแรงบวกในช่วงที่ผ่านมาได้หรือไม่

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างก็คาดหวังว่า ในการประชุมเฟดวันพุธนี้ กรรมการเฟดจะส่งสัญญาณถึงความพร้อมในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.

แมคโดนัลด์ (McDonald's) ดีดตตัวขึ้น 3.7% แม้บริษัทเปิดเผยว่ายอดขายทั่วโลกปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ไตรมาส โดยมีสาเหตุมาจากผู้บริโภคที่มองหาข้อเสนอสุดคุ้ม ต่างพากันเมินเมนูที่ราคาแพงขึ้น รวมถึงบิ๊กแมคด้วย

หุ้นกลุ่มธุรกิจบล็อกเชนร่วงลง เนื่องจากนักลงทุนขายทำกำไรหลังจากราคาหุ้นพุ่งขึ้นตามทิศทางราคาบิตคอยน์ในช่วงแรก โดยหุ้นคอยน์เบส โกลบอล (Coinbase Global) ร่วงลงกว่า 3% ขณะที่หุ้นไรออท แพลตฟอร์มส์ (Riot Platforms) และหุ้นมาราธอน ดิจิทัล (Marathon Digital) ต่างก็ดิ่งลงกว่า 5%

ในระหว่างวัน ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 สัปดาห์ ท่ามกลางความหวังที่ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยที่ผ่านมานายทรัมป์ได้แสดงตัวสนับสนุนอุตสาหกรรมบิตคอยน์ เพื่อหวังเพิ่มฐานเสียงก่อนการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.นี้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัสเปิดเผยว่า ดัชนีชี้วัดกิจกรรมในภาคการผลิตของรัฐเท็กซัสปรับตัวลงสู่ระดับ -17.5 ในเดือนก.ค. จากระดับ -15.1 ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ดัชนียังคงมีค่าเป็นลบ ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวของภาคการผลิตในรัฐเท็กซัส โดยได้รับผลกระทบจากการหดตัวของคำสั่งซื้อใหม่ การผลิต และการขนส่งสินค้า อย่างไรก็ตาม ข้อมูลการจ้างงานและราคาสินค้ากลับมีการปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ