ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าลบ 156.41 จุด หวั่น BOJ ขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 31, 2024 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดเช้าลบในวันนี้ (31 ก.ค.) เนื่องจากหุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ปรับตัวลงตามหุ้นกลุ่มเดียวกันในตลาดหุ้นสหรัฐ และนักลงทุนระมัดระวังในการซื้อขายเนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังสิ้นสุดการประชุมในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าที่ระดับ 38,369.54 จุด ลดลง 156.41 จุด หรือ -0.41%

ในช่วงหนึ่งของการซื้อขายเช้านี้ ดัชนีนิกเกอิร่วงลงไปกว่า 500 จุด นำโดยหุ้นกลุ่มยานยนต์และกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า หาก BOJ ขึ้นดอกเบี้ยจริง จะทำให้เงินเยนแข็งค่าขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผลกำไรของบริษัทส่งออกเมื่อแปลงกลับเป็นเงินเยน

อย่างไรก็ตาม ดัชนีนิกเกอิปรับตัวลงน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากหุ้นกลุ่มธนาคารปิดเช้าบวกจากการคาดการณ์ว่า หากดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น ก็จะช่วยให้ธนาคารทำเงินจากส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิได้มากขึ้น

ทั้งนี้ สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า BOJ กำลังพิจารณาขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจากระดับใกล้ศูนย์เป็น 0.25% ในการประชุมวันนี้

มาซาฮิโระ อิชิกาวะ หัวหน้านักกลยุทธ์ตลาดของบริษัทซูมิโตโม มิตซุย ดีเอส แอสเซต แมเนจเมนต์ มองว่า โอกาสที่ BOJ จะขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ยังคงอยู่ที่ 50-50

อิชิกาวะเสริมว่า สิ่งที่นักลงทุนจับตามองคือ BOJ จะลดการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลลงมากน้อยเพียงใด และ BOJ จะยังคงใช้วาทกรรมในรายงานมุมมองเศรษฐกิจที่บ่งชี้ว่านโยบายการเงินที่เกื้อหนุนจะยังคงดำเนินต่อไปอีกระยะหนึ่งหรือไม่

"นอกจากความเป็นไปได้ที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยแล้ว หาก BOJ ตัดสินใจลดการซื้อพันธบัตรรัฐบาลลงมากกว่าที่ตลาดคาดไว้ และมีการปรับเปลี่ยนถ้อยคำในรายงานมุมมองเศรษฐกิจ ตลาดหุ้นก็อาจปรับตัวลงได้อีก" อิชิกาวะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ