ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิพลิกปิดพุ่ง 575.87 จุด หุ้นธนาคารบวกหลัง BOJ ขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 31, 2024 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวพลิกปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (31 ก.ค.) นำโดยหุ้นกลุ่มธนาคารและสถาบันการเงิน หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 39,101.82 จุด เพิ่มขึ้น 575.87 จุด หรือ +1.49%

หุ้นบวกนำตลาดได้แก่กลุ่มธนาคาร, กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ และกลุ่มขนส่งทางทะเล

แม้ช่วงเช้าตลาดหุ้นจะมีความกังวลเกี่ยวกับการตัดสินใจเรื่องดอกเบี้ยของ BOJ แต่หลังจากมีประกาศออกมา ตลาดก็ผันผวนขึ้นลงสลับกันไปมาระหว่างแดนบวกและลบ

โบรกเกอร์กล่าวว่า หุ้นดีดตัวขึ้นต่อเนื่องจนถึงช่วงท้ายก่อนปิดตลาด นำโดยหุ้นกลุ่มการเงินที่พุ่งแรงจากความคาดหวังว่า การขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะทำให้ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิสูงขึ้น และปรับปรุงผลประกอบการของบริษัท

หุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ก็ปิดตัวในแดนบวกเช่นกัน หลังมีรายงานข่าวว่า ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามกฎข้อบังคับใหม่ของสหรัฐในการจำกัดการส่งออกอุปกรณ์การผลิตชิปไปยังจีน

"ผลที่ออกมาเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้...และนักลงทุนกลับมาซื้อหุ้นอีกครั้งหลังจากที่เทขายทำกำไรติดต่อกัน" มาซาฮิโระ ยามากูจิ หัวหน้าฝ่ายวิจัยการลงทุนของ SMBC Trust Bank กล่าว หลังจากที่ดัชนีนิกเกอิร่วงลงประมาณ 3,600 จุดในช่วง 8 วันทำการติดต่อกันจนถึงวันศุกร์ (26 ก.ค.)

อย่างไรก็ตาม ยามากูจิเสริมว่า ตลาดหุ้นมีแนวโน้มที่จะยังคงไร้ทิศทางไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากนักลงทุนยังไม่แน่ใจเกี่ยวกับจังหวะเวลาและอัตราการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ