ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex เปิดบวก 208.34 จุด ทำนิวไฮ หลังเฟดส่งซิกลดดบ.เดือนก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 1, 2024 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียเปิดบวกแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ (1 ส.ค.) ตามกระแสตลาดหุ้นทั่วโลก หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย.

ดัชนี S&P BSE Sensex เปิดตลาดที่ระดับ 81,949.68 จุด บวก 208.34 จุด หรือ +0.25%

คณะกรรมการเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด พร้อมกับระบุในแถลงการณ์ว่า เงินเฟ้อมีความคืบหน้าในการปรับตัวสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้กล่าวกับสื่อมวลชนภายหลังการประชุมว่า "หากข้อมูลที่ได้รับมายังคงทำให้เฟดมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเงินเฟ้อกำลังอยู่ในทิศทางชะลอตัวลง เฟดก็พร้อมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในการประชุมครั้งหน้า คือในเดือนก.ย."

ปราโมด กุบบี ผู้ร่วมก่อตั้ง Marcellus Investment Managers กล่าวว่า "ตอนนี้เราแทบจะมั่นใจได้เลยว่าสหรัฐจะปรับลดดอกเบี้ยในเดือนก.ย. นี่เป็นข่าวดีมากสำหรับตลาดเกิดใหม่ เพราะจะช่วยดึงดูดเม็ดเงินจากต่างประเทศ"

"ในระยะสั้นนี้ เงินทุนต่างชาติจะไหลเข้าอินเดียมากขึ้น ส่งผลดีต่อสภาพคล่องในตลาด"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หุ้นทั้ง 13 กลุ่มอุตสาหกรรมหลักปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่วนหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กต่างปรับตัวขึ้นประมาณ 0.5%

หุ้น Tata Steel ปรับตัวขึ้น 2% หลังประกาศกำไรไตรมาสล่าสุดเพิ่มขึ้น

หุ้น Coal India พุ่ง 2.5% หลังทำกำไรไตรมาสล่าสุดสูงกว่าคาด เนื่องจากปริมาณขายเพิ่มและต้นทุนลดลง

อย่างไรก็ตาม หุ้น Infosys บริษัทไอทีอันดับ 2 ของอินเดีย ปรับตัวลดลงสวนตลาดประมาณ 0.7% หลังได้รับแจ้งหนี้ภาษีมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ เกี่ยวกับการให้บริการในสาขาต่างประเทศบางแห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ