(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าร่วงหนัก 4.89% วิตกเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 2, 2024 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าร่วงลงในวันนี้ (2 ส.ค.) แตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน โดยมีบางช่วงทรุดตัวลงมากกว่า 2,000 จุด เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเผชิญภาวะถดถอย หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตที่อ่อนแอ และตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานที่สูงเกินคาด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าที่ระดับ 36,261.85 จุด ร่วงลง 1,864.48 จุด หรือ -4.89% หลังแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา

หุ้นทุกกลุ่มปรับตัวลง นำโดยกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์, กลุ่มประกัน และกลุ่มธนาคาร

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐเมื่อวานนี้ยิ่งเพิ่มความกังวลต่อตัวเลขจ้างงานสหรัฐประจำเดือนก.ค.ที่จะประกาศในคืนนี้ และตอกย้ำมุมมองที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งคาดว่าจะผ่อนคลายนโยบายการเงินในเดือนก.ย.นี้ อาจดำเนินการล่าช้าเกินไปที่จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อพยุงเศรษฐกิจ

"ก่อนหน้านี้ตลาดยังได้แรงหนุนจากความหวังว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวแบบซอฟต์แลนดิ้ง แม้ว่า (อาจ) มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยก็ตาม อย่างไรก็ดี ข้อมูลล่าสุดทำให้นักลงทุนเริ่มกลัวว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยจริง ๆ ส่งผลให้ตลาดหุ้นญี่ปุ่นร่วงหนักวันนี้" มากิ ซาวาดะ นักกลยุทธ์ในแผนกเนื้อหาการลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์โนมูระกล่าว

"แม้ในระยะสั้นจะมีสัญญาณการขายมากเกินไปแล้ว แต่นักลงทุนก็ยังไม่กล้าเข้าช้อนซื้อก่อนการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานของสหรัฐคืนนี้" ซาวาดะกล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ