(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าร่วง 4.63% กังวลศก.สหรัฐถดถอย-เยนแข็ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 5, 2024 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าร่วงลงในวันนี้ (5 ส.ค.) โดยมีบางช่วงดิ่งลงไปกว่า 6% เนื่องจากข้อมูลแรงงานที่อ่อนแอของสหรัฐส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มส่งออก หลังจากดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนในการซื้อขายที่ตลาดโตเกียวช่วงเช้านี้ โดยดอลลาร์ดิ่งลงแตะกรอบบนของระดับ 144 เยนซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนในช่วงสั้น ๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าที่ระดับ 34,247.56 จุด ร่วงลง 1,662.14 จุด หรือ -4.63%

หุ้นทุกกลุ่มปรับตัวลดลง นำโดยกลุ่มธนาคาร กลุ่มประกันภัย และกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์

ก่อนปิดภาคเช้า ดัชนีนิกเกอิร่วงหลุดระดับ 34,000 จุด เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค. โดยในช่วงหนึ่ง ดัชนีร่วงลงไปกว่า 2,500 จุด

สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 114,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 177,000 ตำแหน่ง และชะลอตัวจากระดับ 179,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย.

ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 4.3% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2564 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.1%

ข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญภาวะถดถอย หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานาน

นอกจากนี้ มากิ ซาวาดะ นักกลยุทธ์ในแผนกเนื้อหาการลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์โนมูระกล่าวว่า หุ้นกลุ่มบริษัทส่งออก เช่น กลุ่มยานยนต์และกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ดิ่งลง สืบเนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งเป็นผลพวงจากการที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบเซอร์ไพรส์ตลาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รวมถึงการคาดการณ์ว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งภายในปีนี้

ทั้งนี้ เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นจะทำให้กำไรจากต่างประเทศของบริษัทส่งออกลดลงเมื่อแปลงกลับมาเป็นเงินเยน

นักวิเคราะห์ชี้ว่า กระแสความกังวลในตลาดพุ่งสูงขึ้น หลังดัชนี Nasdaq และดัชนีหลักของกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ดิ่งลงอย่างหนักเมื่อวันศุกร์ (2 ส.ค.) ส่งผลให้นักลงทุนเทขายหุ้นเทคโนโลยีกันอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ซาวาดะมองว่าตลาดอาจตอบสนองรุนแรงเกินไป และตัวชี้วัดปัจจัยทางเทคนิคบ่งชี้ว่าตลาดอาจเทขายมากเกินควร "นิกเกอิอาจแตะจุดต่ำสุดแล้วดีดตัวขึ้นได้ทุกเมื่อ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ