(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 10.23% ทุบสถิติบวกสูงสุดในวันเดียว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 6, 2024 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (6 ส.ค.) กว่า 3,200 จุด นับเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดในประวัติศาสตร์ภายในวันเดียวเมื่อนับเป็นจุด โดยนักลงทุนแห่เข้าซื้อหุ้นกันอย่างคึกคัก หลังจากที่หุ้นร่วงลงอย่างหนักเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ นอกจากนี้ เงินเยนที่อ่อนค่าลงก็มีส่วนช่วยหนุนตลาดหุ้นญี่ปุ่นด้วย

ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงหนักเมื่อวานนี้ สาเหตุมาจากนักลงทุนวิตกว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดออกมาน่าผิดหวัง ทำให้นักลงทุนแห่ซื้อพันธบัตรซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 34,675.46 จุด พุ่งขึ้น 3,217.04 จุด หรือ +10.23% ทำลายสถิติการเพิ่มขึ้นของดัชนีในวันเดียวที่เคยทำไว้ 2,676.55 จุด เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2533

หุ้นทุกกลุ่มปิดบวก นำโดยกลุ่มขนส่งทางทะเล กลุ่มผลิตภัณฑ์ยาง และกลุ่มสินเชื่อผู้บริโภค

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวแข็งค่าขึ้นแตะกรอบล่างของระดับ 146 เยนในช่วงสั้น ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดโตเกียว หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคบริการที่ขยายตัวได้ดีเกินคาดในเดือนก.ค. ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ และข้อมูลดังกล่าวยังเป็นปัจจัยหนุนให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐดีดตัวขึ้นด้วย

นักวิเคราะห์กล่าวว่า หุ้นฟื้นตัวจากการขาดทุนอย่างหนัก หลังจากที่ดัชนีนิกเกอิร่วงลงทำสถิติ 4,451.28 จุดเมื่อวานนี้ โดยในวันนี้นิกเกอิพุ่งขึ้นกว่า 3,400 จุดในช่วงสั้น ๆ เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้น ท่ามกลางบรรยากาศการลงทุนที่ดีขึ้น

"อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐเริ่มปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ข้อมูลภาคบริการของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ออกมาดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นให้ตลาดหุ้นญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้น" นายโคอิจิ ฟูจิชิโระ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากสถาบันวิจัยไดอิจิไลฟ์กล่าว

ดัชนีนิกเกอิร่วงลงไปแล้วกว่า 7,600 จุดในช่วง 3 วันทำการที่ผ่านมา หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวได้ประกาศใช้มาตรการหยุดการซื้อขายชั่วคราว (Circuit breaker) ทั้งในตลาดนิกเกอิฟิวเจอร์และโทปิกซ์ (Topix) ฟิวเจอร์ในวันอังคารเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน เพื่อสกัดกั้นความผันผวน

ขณะเดียวกัน การชะลอตัวของค่าเงินเยนช่วยฟื้นฟูหุ้นกลุ่มส่งออก เนื่องจากช่วยให้ผลกำไรในต่างประเทศเพิ่มขึ้นเมื่อแปลงเป็นเงินเยน

อย่างไรก็ตาม ฟูจิชิโระกล่าวว่า ตลาดหุ้นอาจร่วงอีกครั้ง หากเฟดส่งสัญญาณชะลอการลดดอกเบี้ย ขณะที่ตลาดการเงินต้องการนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ