ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิพลิกปิดเช้าพุ่ง 789.15 จุด หลังรองผู้ว่าฯ BOJ ส่งสัญญาณไม่ขึ้นดบ.อีก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 7, 2024 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวพลิกปิดภาคเช้าบวกในวันนี้ (7 ส.ค.) โดยพุ่งขึ้นกว่า 3% ในช่วงสั้น ๆ ก่อนย่อตัวลงมา หลังจากเงินเยนอ่อนค่าลงแตะกรอบล่างของระดับ 147 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ หลังรองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ส่งสัญญาณว่าจะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยท่ามกลางความผันผวนของตลาด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าที่ระดับ 35,464.61 จุด พุ่งขึ้น 789.15 จุด หรือ +2.28%

นายชินอิจิ อุจิดะ รองผู้ว่าการ BOJ กล่าวสุนทรพจน์ที่ฮอกไกโดว่า BOJ จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับปัจจุบัน เพื่อคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน และจะไม่ปรับขึ้นอีกในช่วงที่ตลาดการเงินยังคงผันผวน

นอกจากนี้ นายอุจิดะยังกล่าวว่า การที่เงินเยนหยุดอ่อนค่าชั่วคราวในช่วงที่ผ่านมาช่วยลดความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อจากต้นทุนการนำเข้า

นายอุจิดะกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนดูเหมือนจะส่งผลต่อระดับราคามากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมการกำหนดราคาที่เปลี่ยนแปลงไปของบริษัทญี่ปุ่น ทั้งนี้ BOJ ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับราว 0.25% ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ นิกเกอิเปิดตลาดร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังนิกเกอิดีดตัวขึ้นมากที่สุดในวันเดียวเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ แต่เมื่อเงินเยนอ่อนค่าลง ก็ช่วยพลิกสถานการณ์ดันดัชนีกลับมาอยู่ในแดนบวกได้อย่างแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ