ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 414.16 จุด เยนอ่อนขานรับ BOJ ส่งสัญญาณไม่ขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 7, 2024 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ (7 ส.ค.) แม้เผชิญกับการซื้อขายที่ผันผวนอย่างหนักตลอดทั้งวัน โดยดัชนีฟื้นตัวจากการร่วงลงอย่างรุนแรงในช่วงแรก โดยได้รับแรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ส่งสัญญาณว่าจะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยท่ามกลางความผันผวนของตลาด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 35,089.62 จุด พุ่งขึ้น 414.16 จุด หรือ +1.19%

หุ้นบวกได้แก่ กลุ่มธนาคาร, กลุ่มค้าส่ง และกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้นแตะกรอบบนของระดับ 147 เยนในช่วงสั้น ๆ หลังนายชินอิจิ อุจิดะ รองผู้ว่าการ BOJ กล่าวว่า BOJ จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับปัจจุบัน เพื่อดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป และจะไม่ปรับขึ้นอีกในช่วงที่ตลาดการเงินยังคงไร้เสถียรภาพ

ในช่วงเปิดตลาด ราคาหุ้นร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนขายทำกำไร หลังจากที่เมื่อวานนี้ดัชนีนิกเกอิฟื้นตัวขึ้นกว่า 3,200 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นสูงสุดในประวัติการณ์สำหรับการซื้อขายในวันเดียว

แรงช้อนซื้อหุ้นในกลุ่มที่ราคาปรับตัวลดลงอย่างหนัก เช่น กลุ่มธนาคาร ช่วยพยุงตลาดให้ฟื้นตัวขึ้นได้บ้าง แต่ปัจจัยหลักที่หนุนให้ตลาดหุ้นพุ่งขึ้นอย่างแท้จริงคือความเห็นของนายอุจิดะ โดยทำให้ดัชนีพุ่งขึ้นกว่า 3% ในช่วงสั้น ๆ

มาซาฮิโระ อิชิกาวะ หัวหน้านักกลยุทธ์ตลาดของบริษัทซูมิโตโม มิตซุย ดีเอส แอสเซต แมเนจเมนต์ ให้ความเห็นว่า "ถ้อยแถลงแบบผ่อนคลายทางการเงินครั้งนี้ดูเหมือนจะส่งผลชัดเจนต่อความคาดหวังของตลาด โดยทำให้นักลงทุนเชื่อว่าจะไม่มีการขึ้นดอกเบี้ยอีกในเร็ว ๆ นี้ ผลที่ตามมาคือ เงินเยนอ่อนค่าลง และตลาดหุ้นญี่ปุ่นได้รับแรงหนุน ทำให้ปรับตัวดีขึ้น"

ขณะนี้ นิกเกอิฟื้นตัวกลับมาแล้วเกือบครึ่งหนึ่งของการร่วงลงรวม 7,600 จุด ที่เกิดขึ้นในช่วง 3 วันทำการจนถึงวันจันทร์ที่ผ่านมา (5 ส.ค.) การร่วงลงดังกล่าวมีสาเหตุมาจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ ความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก และการที่ BOJ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบผิดคาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แม้ว่าตลาดหุ้นญี่ปุ่นจะผันผวนอย่างหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่นายอิชิกาวะกล่าวว่า สถานการณ์น่าจะสงบลงในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจาก "ตลาดตอบสนองรุนแรงเกินไป ทั้งที่ความจริงแล้วสหรัฐยังไม่มีทีท่าว่าจะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในเร็ววันนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ