ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิพลิกปิดลบ 258.47 จุด วิตกเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 8, 2024 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวพลิกปิดลบในวันนี้ (8 ส.ค.) แม้มีแรงซื้อหุ้นในช่วงแรก แต่ก็ถูกแรงเทขายกดดันในที่สุด ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐและความผันผวนของตลาด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 34,831.15 จุด ลดลง 258.47 จุด หรือ -0.74%

หุ้นลบนำตลาดได้แก่กลุ่มโลหะที่ไม่มีส่วนผสมของเหล็ก, กลุ่มโลหะ และกลุ่มธนาคาร

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นิกเกอิเปิดตลาดติดลบอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนยังกังวลกับความผันผวนรุนแรงของตลาด ประกอบกับดัชนีหลักทั้งสามตัวของตลาดหุ้นสหรัฐปิดร่วงลงเมื่อคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้บรรยากาศการลงทุนซบเซา

เซอิจิ ซูซูกิ หัวหน้านักวิเคราะห์ตลาดหุ้นจากสถาบันวิจัยโตไก โตเกียว กล่าวว่า "นักลงทุนที่กังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐจะจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดในแต่ละเดือน ผลลัพธ์ของข้อมูลเหล่านี้อาจกระตุ้นให้เกิดแรงขาย จนกว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย."

แรงเทขายดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ดัชนีนิกเกอิปรับตัวขึ้นอย่างมากในช่วง 2 วันที่ผ่านมา โดยดัชนีฟื้นตัวขึ้นมาได้เกือบครึ่งหนึ่งของที่ร่วงลงไปประมาณ 7,600 จุด ในช่วง 3 วันทำการจนถึงวันจันทร์ (5 ส.ค.)

แม้ว่าดัชนีจะสามารถพลิกกลับมาปิดภาคเช้าในแดนบวกได้จากแรงซื้อหุ้นในช่วงที่เงินเยนอ่อนค่าลง แต่ก็ร่วงลงอีกครั้งในช่วงบ่าย โดยแกว่งตัวอยู่ในแดนบวกและลบสลับกันไป

ทั้งนี้ ดัชนีนิกเกอิร่วงลงหนักที่สุดเป็นประวัติการณ์ในวันจันทร์ หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างไม่คาดคิดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่าตลาดกำลังค่อย ๆ กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

"ในช่วง 3 วันที่ผ่านมาจนถึงวันพฤหัสบดี ดัชนีนิกเกอิปิดสูงกว่าราคาเปิด ดังนั้นจึงดูเหมือนว่าตลาดกำลังค่อย ๆ ฟื้นตัวจากการร่วงลงอย่างรุนแรง" ซูซูกิกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ