ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 193.85 จุด คลายวิตกศก.สหรัฐถดถอย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 9, 2024 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ (9 ส.ค.) หลังจากที่ราคาหุ้นแกว่งตัวขึ้นลงอย่างรุนแรงตลอดทั้งสัปดาห์ โดยวันนี้ปรับตัวขึ้นเนื่องจากการเปิดเผยข้อมูลผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐที่ลดลงเกินคาดได้ช่วยคลายความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ อย่างไรก็ดี นิกเกอิปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อยเนื่องจากใกล้ถึงช่วงวันหยุดฤดูร้อนของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 35,025.00 จุด เพิ่มขึ้น 193.85 จุด หรือ +0.56%

หุ้นบวกนำตลาดได้แก่ กลุ่มโลหะที่ไม่มีส่วนผสมของเหล็ก, กลุ่มสินเชื่อผู้บริโภค และกลุ่มบริการ

ตลาดเปิดทำการในแดนบวกโดยได้รับแรงหนุนจากความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้น หลังจากตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน ช่วยคลายความกังวลของนักลงทุน และส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นอย่างมากเมื่อคืนวานนี้

นอกจากนี้ เงินเยนที่อ่อนค่าลงยังช่วยหนุนให้นิกเกอิพุ่งขึ้นกว่า 2% ในช่วงเช้า แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่า ดัชนีกลับร่วงลงสู่แดนลบในช่วงบ่าย เนื่องจากเผชิญแรงขายก่อนถึงช่วงวันหยุดยาวและเทศกาลบง (Bon holidays) ในญี่ปุ่น

นายเคนจิ อาเบะ หัวหน้านักกลยุทธ์ของบริษัทหลักทรัพย์ไดวะ ซีเคียวริตี้ส์ กล่าวว่า "นักลงทุนชาวญี่ปุ่นจำนวนมากน่าจะขายหุ้นทิ้งก่อนช่วงวันหยุดฤดูร้อน เพราะตลาดช่วงนี้ผันผวนรุนแรง จึงเป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่คนจะไม่ต้องการถือหุ้นในช่วงวันหยุด"

สัปดาห์นี้ ตลาดหุ้นญี่ปุ่นมีการซื้อขายที่ผันผวนมาก โดยดัชนีนิกเกอิร่วงลงกว่า 4,400 จุดในวันจันทร์ (5 ส.ค.) ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงในวันเดียวมากที่สุดในประวัติศาสตร์เมื่อนับเป็นจุด แต่พอเข้าวันอังคาร (6 ส.ค.) นิกเกอิก็กลับดีดตัวพุ่งขึ้นแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์เมื่อนับเป็นจุดเช่นกัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ขณะนี้นักลงทุนจับตาตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐที่จะประกาศสัปดาห์หน้า เพื่อหาสัญญาณเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพเศรษฐกิจสหรัฐ

"ในขณะที่ตลาดคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐจะเริ่มปรับลดดอกเบี้ยตั้งแต่เดือนก.ย. (ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะออกมา) อาจส่งผลกระทบต่อขนาดของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว" อาเบะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ