ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิพลิกปิดบวก 209.92 จุด รับเยนอ่อน แต่การเมืองญี่ปุ่นยังกดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 14, 2024 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวพลิกปิดบวกในวันนี้ (14 ส.ค.) โดยหุ้นกลุ่มส่งออกได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลง อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนทางการเมืองในญี่ปุ่นยังคงเป็นปัจจัยกดดัน หลังนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นประกาศในวันนี้ว่า เขาจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งมีกำหนดการจัดขึ้นในเดือนหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 36,442.43 จุด เพิ่มขึ้น 209.92 จุด หรือ +0.58%

หุ้นบวกนำตลาดได้แก่ กลุ่มประกัน, กลุ่มโลหะที่ไม่มีส่วนผสมของเหล็ก และกลุ่มผลิตภัณฑ์ยาง

ในช่วงเช้า ดัชนีนิกเกอิบวกตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นสหรัฐและดัชนีหุ้นเซมิคอนดักเตอร์ที่ปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่ต่ำกว่าคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความหวังมากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.

หลังมีข่าวนายคิชิดะจะไม่ลงชิงตำแหน่ง ดัชนีนิกเกอิในช่วงเช้าก็พุ่งขึ้นชั่วครู่ เพราะความนิยมในตัวนายคิชิดะและคณะรัฐมนตรีของเขาตกต่ำอย่างหนักจากข่าวอื้อฉาวเรื่องเงินทุนสนับสนุนทางการเมือง

ต่อมา นิกเกอิร่วงลงมาเข้าแดนลบอยู่บริเวณระดับปิดของเมื่อวานนี้ เนื่องจากวิตกกับความไม่แน่นอนทางการเมืองครั้งใหม่ แม้ว่าแรงซื้อในหุ้นกลุ่มส่งออก เช่น โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) จะช่วยพยุงดัชนีให้ปิดในแดนบวกได้

หลังจากนั้น นายคิชิดะประกาศว่าจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งหัวหน้าพรรค LDP หลังดำรงตำแหน่งนายกฯ มาเป็นเวลา 3 ปี โดยต้องการแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีอื้อฉาวเรื่องเงินทุนสนับสนุนพรรค

มาซาฮิโระ อิชิกาวะ หัวหน้านักกลยุทธ์ตลาดของบริษัทซูมิโตโม มิตซุย ดีเอส แอสเซต แมเนจเมนต์ ให้ความเห็นว่า "แม้ว่านโยบายของพรรค LDP ไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงไปมากนักภายใต้การนำของหัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่ดัชนีนิกเกอิยังคงเคลื่อนไหวไร้ทิศทาง เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนว่าใครจะเป็นผู้สมัครลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค"

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงระมัดระวังการลงทุน ก่อนการเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนก.ค.ของสหรัฐ หลังจากที่ชุดข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอเกินคาดในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้เกิดความกังวลว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย

อย่างไรก็ตาม อิชิกาวะกล่าวว่า หากตัวเลข CPI ออกมาใกล้เคียงกับตัวเลข PPI ซึ่งต่ำกว่าคาดเล็กน้อย "ก็จะช่วยหนุนความคาดหวังต่อการที่เศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถทำซอฟต์แลนดิ้งได้สำเร็จ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ