ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 45.82 จุด หลัง CPI อังกฤษต่ำกว่าคาดหนุน BoE ลดดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 15, 2024 07:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกในวันพุธ (14 ส.ค.) โดยปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน เนื่องจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค.ของอังกฤษเพิ่มขึ้นต่ำกว่า ซึ่งสนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในการประชุมครั้งถัดไป

ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 8,281.05 จุด เพิ่มขึ้น 45.82 จุด หรือ +0.56%

หุ้นส่วนใหญ่ปิดบวก โดยกลุ่มที่อ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย อาทิ กลุ่มสร้างบ้าน เพิ่มขึ้น 3.4% และปรับตัวขึ้นมากที่สุด

แต่หุ้นกลุ่มเหมืองแร่อุตสาหกรรมลดลงเกือบ 1% ขณะที่ราคาโลหะพื้นฐานเผชิญแรงกดดันหลังจากการปล่อยเงินกู้ในจีนร่วงลงมากเกินคาด

ดัชนี CPI ของอังกฤษเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ในเดือนก.ค. แต่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดกันไว้ เนื่องจากราคาค่าบริการชะลอการเพิ่มขึ้น

ตลาดการเงินปรับเพิ่มคาดการณ์ว่า BoE จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนหน้า โดยขณะนี้คาดว่ามีโอกาส 40% ที่ BoE จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เพิ่มขึ้นจาก 36% เมื่อวันอังคาร

ดัชนี CPI ของสหรัฐเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนก.ค. และเพิ่มขึ้นต่ำกว่า 3% เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นปี 2564 ซึ่งสนับสนุนโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.

หุ้นฟลัทเทอร์ (Flutter) ซึ่งเป็นบริษัทพนันออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของโลก พุ่งขึ้นราว 10.5% หลังปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มผลประกอบการทั้งปี หลังเปิดเผยผลประกอบการที่ดีกว่าคาดในไตรมาส 2

หุ้นเพลย์เทค (Playtech) บริษัทเทคโนโลยีด้านการพนัน พุ่งขึ้น 13.7% หลังฟลัทเทอร์เจรจากับเพลย์เทคเพื่อขอซื้อกิจการสไนเทค (Snaitech) ในอิตาลีซึ่งเป็นธุรกิจในเครือของเพลย์เทค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ