ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 4 วันติด คาดเฟดลดดบ.-ขานรับ GDP ญี่ปุ่นโตเกินคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 15, 2024 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกเป็นวันทำการที่ 4 ติดต่อกันในวันนี้ (15 ส.ค.) ท่ามกลางความหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย รวมถึงแรงหนุนจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่นที่ขยายตัวแข็งแกร่งกว่าคาด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 36,726.64 จุด เพิ่มขึ้น 284.21 จุด หรือ +0.78%

หุ้นบวกในวันนี้ได้แก่ กลุ่มธนาคาร, กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ และกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน

นักวิเคราะห์บ่งชี้ว่า ดัชนีนิกเกอิปรับตัวอยู่ในแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ หลังจากที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐประจำเดือนก.ค. ออกมาสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นการปูทางให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไป

ทางด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 2.9% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2564

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผย GDP ไตรมาส 2 ของญี่ปุ่นขยายตัว 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่าอาจขยายตัว 0.5% และส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังจากที่ตัวเลข GDP หดตัวลง 0.6% ในไตรมาส 1 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส

ส่วนเมื่อเทียบเป็นรายปี ตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ขยายตัว 3.1% แข็งแกร่งกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าอาจขยายตัวเพียง 2.1% และบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวหลังจากที่ GDP หดตัวลง 2.3% ในไตรมาส 1 เมื่อเทียบเป็นรายปี

ยูทากะ มิอุระ นักวิเคราะห์ปัจจัยทางเทคนิคอาวุโสจากบริษัทหลักทรัพย์มิซูโฮะกล่าวว่า นักลงทุนกำลังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจอื่น ๆ ของสหรัฐ เช่น จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และยอดค้าปลีก เพื่อประเมินว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ย 0.25% หรือ 0.50% ในการประชุมเดือนหน้า

อย่างไรก็ดี นิกเกอิลดช่วงบวกในช่วงบ่าย เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนเทขายทำกำไรหลังดัชนีปรับตัวขึ้นแรงในช่วงไม่กี่วันมานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ