ดาวโจนส์พุ่งกว่า 100 จุด ขานรับความเชื่อมั่นผู้บริโภคสูงกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday August 17, 2024 00:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพุ่งขึ้นกว่า 100 จุด ขานรับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นสูงกว่าคาด

ณ เวลา 00.05 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 40,689.24 จุด บวก 126.18 จุด หรือ 0.31%

ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 67.8 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรก หลังจากร่วงลงติดต่อกัน 4 เดือน และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 66.9 จากระดับ 66.4 ในเดือนก.ค.

ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้น 2.9% ในช่วง 1 ปีข้างหน้า ไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนที่แล้ว

นอกจากนี้ ผู้บริโภคคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้น 3.0% ในช่วง 5 ปีข้างหน้า ไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนที่แล้ว

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงในช่วงแรก ขณะที่นักลงทุนขายทำกำไร หลังดัชนีทะยานกว่า 500 จุดวานนี้ ตอบรับการเปิดเผยยอดค้าปลีกที่สูงกว่าคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ

นอกจากนี้ นักลงทุนขานรับการเปิดเผยตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานที่ต่ำกว่าคาด ซึ่งบ่งชี้ภาวะตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง

นักลงทุนพากันเทน้ำหนักต่อคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในการประชุมเดือนก.ย. หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนก.ย. ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ต่ำกว่าคาด ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ