ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าพุ่ง 627.25 จุด ตามทิศทางดาวโจนส์-เยนอ่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 20, 2024 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าบวกในวันนี้ (20 ส.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการที่ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ ส่งผลให้นิกเกอิดีดตัวขึ้นหลังจากการร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ การที่เงินเยนชะลอการแข็งค่าลงชั่วคราวยังช่วยคลายความกังวลของนักลงทุนอีกด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าที่ระดับ 38,015.87 จุด เพิ่มขึ้น 627.25 จุด หรือ +1.68%

หุ้นหลากหลายกลุ่มมีแรงช้อนซื้อหลังจากที่ร่วงลงในวันก่อน นำโดยหุ้นบริษัทชิปยักษ์ใหญ่อย่างโตเกียว อิเล็กตรอน (Tokyo Electron) และแอดวานเทสต์ (Advantest) ซึ่งปรับตัวขึ้นตามหุ้นกลุ่มเดียวกันในสหรัฐ เนื่องจากมีความหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจเริ่มค่อย ๆ ลดอัตราดอกเบี้ยลง

ในสภาวะที่ขาดปัจจัยกระตุ้นการซื้อขายในประเทศ นักวิเคราะห์ระบุว่านักลงทุนหันไปพิจารณาการอ่อนค่าของเงินเยนเป็นสัญญาณ หลังจากที่เงินเยนร่วงลงต่ำกว่า 145 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐในตลาดโตเกียวเมื่อวันจันทร์ (19 ส.ค.)

ทั้งนี้ เงินเยนที่อ่อนค่าลงจะช่วยเพิ่มผลกำไรของบริษัทส่งออก เมื่อแปลงรายได้จากต่างประเทศกลับมาเป็นเงินเยน

"แม้ตลาดเงินตราจะผันผวน และนักลงทุนกำลังจับตาดูอัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์-เยน แต่โดยพื้นฐานแล้ว การฟื้นตัวจากการร่วงลงเมื่อวานนี้น่าจะช่วยให้ดัชนีนิกเกอิยังคงอยู่ในแดนบวกได้ตลอดทั้งวัน" มากิ ซาวาดะ นักกลยุทธ์ในแผนกคอนเทนต์การลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์โนมูระ กล่าว

ในแง่ของกลุ่มอุตสาหกรรม หุ้นบริษัทขนส่งทางบกปรับตัวขึ้น โดยเฉพาะบริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันออก (East Japan Railway) และบริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันตก (West Japan Railway) ที่ได้รับแรงหนุนจากข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ระบุว่า บริษัทในเครือกลุ่มบริษัทรถไฟญี่ปุ่น (Japan Railways Group) ทั้ง 6 แห่ง มีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการรถไฟด่วนและรถไฟหัวกระสุนเพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับปีก่อน ในช่วงวันหยุดเทศกาลโอบ้งตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.จนถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (18 ส.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ