ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 674.30 จุด เยนอ่อนหนุนตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 20, 2024 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกแรงในวันนี้ (20 ส.ค.) โดยดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้นกว่า 2% ในช่วงสั้น ๆ โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ดึงดูดให้นักลงทุนกลับเข้าซื้อหุ้นที่ร่วงลงในวันก่อนหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 38,062.92 จุด เพิ่มขึ้น 674.30 จุด หรือ +1.80%

หุ้นบวกนำโดยกลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ, กลุ่มขนส่งทางบก และกลุ่มโลหะที่ไม่มีส่วนผสมของเหล็ก

เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะกรอบล่างของ 147 เยนในตลาดโตเกียว เนื่องจากสกุลเงินสหรัฐได้รับแรงหนุนจากความเชื่อมั่นของเทรดเดอร์ที่เพิ่มขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในเดือนก.ย. แทนที่จะลดลง 0.50% บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจทำซอฟต์แลนดิ้งได้สำเร็จ

นักวิเคราะห์กล่าวว่าเงินเยนถูกเทขายหลังจากที่แข็งค่าขึ้นในวันจันทร์ จากข่าวเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้งส์ (Seven & i Holdings Co.) เจ้าของเครือร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ในญี่ปุ่น ได้รับข้อเสนอการเข้าซื้อกิจการมูลค่ากว่า 5 ล้านล้านเยน (3.4 หมื่นล้านดอลลาร์) จาก "อาลีมองตาซิยง คูช-ตาร์" (Alimentation Couche-Tard) เชนร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่จากแคนาดา อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าข้อตกลงดังกล่าวจะเกิดขึ้นหรือไม่

นักลงทุนกลับเข้าซื้อหุ้นอย่างกว้างขวางหลังจากที่ร่วงลงในวันก่อนหน้าจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น โดยในช่วงแรก หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวขึ้นตามทิศทางหุ้นกลุ่มเดียวกันในตลาดหุ้นสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นจากกระแสคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

"นักลงทุนมีแนวโน้มที่จะรับความเสี่ยงมากขึ้นเมื่อเงินเยนอ่อนค่าลง และหลีกเลี่ยงความเสี่ยงเมื่อเงินเยนแข็งค่าขึ้น" ยูทากะ มิอุระ นักวิเคราะห์ปัจจัยทางเทคนิคอาวุโสจากบริษัทหลักทรัพย์มิซูโฮะกล่าว โดยเสริมว่าแรงซื้อขายดังกล่าวนำโดยนักลงทุนที่ต้องการทำกำไรอย่างรวดเร็ว

ในแง่ของกลุ่มอุตสาหกรรม หุ้นบริษัทขนส่งทางบกปรับตัวขึ้น โดยเฉพาะบริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันออก (East Japan Railway) และบริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันตก (West Japan Railway) ที่ได้รับแรงหนุนจากข่าวเมื่อวันจันทร์ (19 ส.ค.) ที่ระบุว่า บริษัทในเครือกลุ่มบริษัทรถไฟญี่ปุ่น (Japan Railways Group) ทั้ง 6 แห่ง มีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการรถไฟด่วนและรถไฟหัวกระสุนเพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับปีก่อน ในช่วงวันหยุดเทศกาลโอบ้งตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.จนถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (18 ส.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ