ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดลบ 111.12 จุด จับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 21, 2024 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดลบในวันนี้ (21 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเริ่มระมัดระวังตัวมากขึ้น ก่อนที่สหรัฐจะประกาศตัวเลขการจ้างงานฉบับปรับปรุงใหม่ ซึ่งอาจส่งผลให้เงินเยนแข็งค่าขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 37,951.80 จุด ลดลง 111.12 จุด หรือ -0.29%

หุ้นที่ปรับตัวลงนำโดยกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน, กลุ่มประกัน รวมถึงกลุ่มโลหะที่ไม่มีส่วนผสมของเหล็ก

ในช่วงเช้า ดัชนีนิกเกอิร่วงลงไปกว่า 400 จุดในช่วงสั้น ๆ ตามทิศทางตลาดหุ้นวอลล์สตรีทที่เพิ่งพักตัวหลังจากพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มส่งออก

บริษัทที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์อย่างโตเกียว อิเล็กตรอน (Tokyo Electron) และชิน-เอทซุ เคมิคอล (Shin-Etsu Chemical) ติดอันดับหุ้นที่ปรับตัวลงแรงที่สุด ตามทิศทางหุ้นกลุ่มเดียวกันในตลาดหุ้นสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ตลาดลดช่วงลบในช่วงบ่าย เนื่องจากแรงกดดันที่ทำให้เงินเยนแข็งค่าเริ่มผ่อนคลาย ส่งผลให้การขายหุ้นของบริษัทส่งออกลดน้อยลง โดยปกติบริษัทเหล่านี้จะได้ประโยชน์เมื่อเงินเยนอ่อนค่า เพราะจะได้กำไรมากขึ้นเมื่อแปลงเงินกำไรที่ได้จากต่างประเทศกลับมาเป็นเงินเยน

นักวิเคราะห์ระบุว่า นักลงทุนชะลอการซื้อหุ้น เนื่องจากรอดูกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยรายงานการทบทวนข้อมูลการจ้างงานสำหรับช่วงเวลา 12 เดือนที่นับจนถึงเดือนมี.ค. ในวันนี้ โดยมีกระแคาดการณ์ว่าอาจมีการปรับลดตัวเลขลงอย่างมาก ซึ่งอาจทำให้เฟดลดอัตราดอกเบี้ยลงแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้เดิม ส่งผลให้เงินเยนแข็งค่าขึ้น

"แม้ว่าตลาดจะคาดการณ์การปรับลดตัวเลขไว้บ้างแล้ว แต่นักลงทุนส่วนใหญ่ก็ยังอยากรอดูข้อมูลจริงก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนครั้งใหญ่ในวันนี้" โทชิคาซึ โฮริอุจิ นักกลยุทธ์ด้านตราสารทุนจากบริษัทหลักทรัพย์ IwaiCosmo กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ