ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 259.21 จุด หุ้นเทคหนุนตลาด-จับตาถ้อยแถลงอุเอดะ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 22, 2024 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ (22 ส.ค.) โดยได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งปรับตัวขึ้นตามทิศทางหุ้นกลุ่มเดียวกันในตลาดหุ้นสหรัฐ ขณะที่ตลาดจับตาถ้อยแถลงของผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (23 ส.ค.)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 38,211.01 จุด เพิ่มขึ้น 259.21 จุด หรือ +0.68% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.

หุ้นบวกนำโดยกลุ่มเภสัชภัณฑ์, กลุ่มคลังสินค้าและบริการด้านการขนส่งท่าเรือ ตลอดจนกลุ่มเคมีภัณฑ์

ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่จุดสูงสุดนับตั้งแต่วันก่อนที่จะดิ่งลงสามวันติด จนหลุด 32,000 จุดช่วงต้นเดือนส.ค. โดยสาเหตุในคราวนั้นมาจากการที่นักลงทุนเทขายหุ้นหลังเงินเยนแข็งค่าจากการที่ BOJ ขึ้นดอกเบี้ย ประกอบกับความกังวลเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม การปรับตัวขึ้นของตลาดยังถูกจำกัด เพราะนักลงทุนต่างรอฟังถ้อยแถลงของนายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ ต่อคณะกรรมาธิการของสภาในวันศุกร์นี้ (23 ส.ค.) เกี่ยวกับความผันผวนในตลาดหุ้นในช่วงที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ตลาดมองว่าคำพูดของนายอุเอดะหลังการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวัน 31 ก.ค. เป็นสัญญาณบวกต่อการปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไป ทำให้เงินเยนพุ่งแรง และกดดันหุ้นร่วงลงอย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นได้ฟื้นตัวขึ้นหลังจากรองผู้ว่า BOJ ออกมาระบุเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ว่า จะไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีกถ้าตลาดการเงินยังไม่นิ่ง

เซอิจิ ซูซูกิ หัวหน้านักวิเคราะห์ตลาดหุ้นจากสถาบันวิจัยโตไก โตเกียวกล่าวว่า "โดยพื้นฐานแล้ว นักลงทุนมองบวกเกี่ยวกับอนาคตหุ้นญี่ปุ่น แต่เนื่องจากตลาดฟื้นตัวเร็วมากในช่วงหลายสัปดาห์มานี้ นักลงทุนจึงระมัดระวังมากขึ้นก่อนจะถึงเหตุการณ์สำคัญ ๆ ทางเศรษฐกิจ"

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมที่แจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงในวันศุกร์นี้ เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ