ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิพลิกปิดเช้าลบ 93.57 จุด เยนแข็ง รับถ้อยแถลงผู้ว่า BOJ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 23, 2024 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวพลิกปิดภาคเช้าลบในวันนี้ (23 ส.ค.) โดยหุ้นกลุ่มส่งออกถูกเทขายเนื่องจากเงินเยนแข็งค่าขึ้น หลังจากที่นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวต่อรัฐสภาญี่ปุ่นในวันนี้ว่า BOJ พร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากเศรษฐกิจและเงินเฟ้อเป็นไปตามคาด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าที่ระดับ 38,117.44 จุด ลดลง 93.57 จุด หรือ -0.24%

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนลงชั่วคราวสู่กรอบล่างของ 145 เยนในตลาดโตเกียว สืบเนื่องจากนักลงทุนแห่ซื้อเงินเยน หลังจากที่นายอุเอดะส่งสัญญาณว่า BOJ อาจมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกในอนาคต พร้อมทั้งยืนยันว่าจะจับตาดูสถานการณ์ตลาดการเงินอย่างใกล้ชิดหลังจากที่เกิดความผันผวนในช่วงที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. BOJ ประกาศขึ้นดอกเบี้ย และต่อมานายอุเอดะก็ออกมาแถลงว่าอาจจะขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ ส่งผลให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นมาก และเมื่อประกอบกับความกังวลของนักลงทุนว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยด้วยแล้วนั้น สองปัจจัยนี้จึงเป็นเหตุให้ตลาดหุ้นญี่ปุ่นถูกเทขายอย่างหนัก

สำหรับภาวะตลาดวันนี้ นักวิเคราะห์รายงานว่า ตลาดหุ้นได้รับแรงกดดันจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อบริษัทส่งออก โดยทำให้กำไรจากต่างประเทศลดลงเมื่อแปลงกลับมาเป็นเงินเยน

อย่างไรก็ตาม การปรับตัวลงของตลาดไม่รุนแรงนัก เนื่องจากถ้อยแถลงในวันนี้ของนายอุเอดะส่วนใหญ่เป็นไปตามที่นักลงทุนคาดการณ์ไว้ ทำให้ความกังวลของนักลงทุนบรรเทาลง

มาซาฮิโระ ยามากูจิ หัวหน้าฝ่ายวิจัยการลงทุนของ SMBC Trust Bank กล่าวว่า "เมื่อเทียบกับการแถลงข่าวเมื่อเดือนก.ค. ครั้งนี้ท่านผู้ว่าฯ อุเอดะดูจะคำนึงถึงผลกระทบต่อตลาดมากขึ้น"

อย่างไรก็ตาม ยามากูจิระบุว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวยังคงบ่งชี้ว่า BOJ มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง

นอกจากนี้ ดัชนีนิกเกอิยังถูกฉุดด้วยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างแอดวานเทสต์ (Advantest) และโตเกียว อิเล็กตรอน (Tokyo Electron) ที่ปรับตัวลงตามหุ้นกลุ่มเดียวกันในตลาดหุ้นสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ