ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวน นักลงทุนกังวลสถานการณ์ตะวันออกกลาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 26, 2024 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวนในวันนี้ โดยบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นเอเชียถูกกดดันจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังจากมีรายงานว่าอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้เปิดฉากโจมตีกันและกันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันนักลงทุนประเมินการแสดงความเห็นของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดที่ระดับ 38,156.41 จุด ลดลง 207.86 จุด หรือ -0.54%, ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดที่ 17,709.27 จุด เพิ่มขึ้น 97.17 จุด หรือ +0.55% และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดที่ 2,855.47 จุด เพิ่มขึ้น 1.1 จุด หรือ +0.03%

ส่วนดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ปรับตัวขึ้น 0.22% และดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลีย เพิ่มขึ้น 0.34%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพอากาศอิสราเอลได้โจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ซึ่งเกิดขึ้นไม่นานก่อนที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะยิงจรวดกว่า 320 ลูกเข้าใส่อิสราเอล โดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซึ่งได้รับการหนุนหลังจากอิหร่านระบุว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นการตอบโต้อิสราเอลที่ทำการลอบสังหารนายฟูอัด ชูกร์ ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์เมื่อเดือนที่แล้ว

นักลงทุนประเมินการแสดงความเห็นของนายพาวเวลในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเขากล่าวว่า "ถึงเวลาแล้วที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง ขณะที่ความเสี่ยงที่ภาวะเงินเฟ้อจะเลวร้ายลงนั้นได้ลดน้อยลง และเฟดไม่คาดว่าตลาดแรงงานจะอ่อนแอลง"

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลไม่ได้เปิดเผยว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากเท่าใดและไม่ได้ระบุช่วงเวลาที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน

นักลงทุนจับตาธนาคารกลางจีนซึ่งจะประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลางในวันนี้ และสิงคโปร์เตรียมเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ