ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าผันผวน กังวลตะวันออกกลาง, นลท.ซึมซับถ้อยแถลงพาวเวล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 26, 2024 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน โดยบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นเอเชียถูกกดดันจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังจากมีรายงานว่าอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้เปิดฉากโจมตีกันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันนักลงทุนประเมินการแสดงความเห็นของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าที่ระดับ 37,944.68 จุด ลดลง 419.59 จุด หรือ -1.09%, ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ระดับ 17,756.09 จุด เพิ่มขึ้น 143.99 จุด หรือ +0.82% และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ระดับ 2,852.34 จุด ลดลง 2.03 จุด หรือ -0.071%

ส่วนดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปรับตัวลง 0.24% และดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียดีดตัวขึ้น 0.68%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพอากาศอิสราเอลได้โจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ซึ่งเกิดขึ้นไม่นานก่อนที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะยิงจรวดกว่า 320 ลูกเข้าใส่อิสราเอล โดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซึ่งได้รับการหนุนหลังจากอิหร่านระบุว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นการตอบโต้อิสราเอลที่ทำการลอบสังหารนายฟูอัด ชูกร์ ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์เมื่อเดือนที่แล้ว

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นหลังมีรายงานข่าวการโจมตีดังกล่าว โดยราคาน้ำมันเบรนท์พุ่งขึ้น 0.62% แตะที่ระดับ 79.52 ดอลลาร์/บาร์เรล และราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น 0.63% แตะที่ระดับ 75.34 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะเดียวกัน นักลงทุนประเมินการแสดงความเห็นของนายพาวเวลในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเขากล่าวว่า "ถึงเวลาแล้วที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง ขณะที่ความเสี่ยงที่ภาวะเงินเฟ้อจะเลวร้ายลงนั้นได้ลดน้อยลง และเฟดไม่คาดว่าตลาดแรงงานจะอ่อนแอลง"

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลไม่ได้เปิดเผยว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากเท่าใดและไม่ได้ระบุช่วงเวลาที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน

ทางด้านธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ประเภท 1 ปี ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีน ไว้ที่ระดับ 2.3% ในวันนี้ หลังจากที่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวลง 0.20% ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน PBOC ได้ระบายเงินสดสุทธิออกจากระบบธนาคารจำนวน 1.01 แสนล้านหยวน (1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

บรูซ ปัง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ฝ่ายกิจการจีนแผ่นดินใหญ่และจีนโพ้นทะเล (Greater China) ของบริษัทโจนส์ แลง ลาซาลล์ กล่าวว่า การระบายเงินสดสุทธิออกจากระบบธนาคารสะท้อนให้เห็นว่า PBOC ยังคงรักษาสภาพคล่องในระบบให้อยู่ในระดับที่เพียงพออย่างสมเหตุสมผลและมีความสมดุล และป้องกันไม่ให้สภาพคล่องอยู่ในระดับที่สูงเกินไป โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมความร้อนแรงในตลาดพันธบัตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ