ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดลบ 6.79 จุด กังวลแคนาดารีดภาษี EV จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 27, 2024 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดลบในวันนี้ (27 ส.ค.) เนื่องจากข่าวแคนาดาประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตในจีนในอัตราสูงลิ่ว รวมถึงขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากจีน เป็นปัจจัยฉุดหุ้นกลุ่ม EV และกลุ่มผู้ผลิตเหล็กร่วงลง

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 2,848.73 จุด ลดลง 6.79 จุด หรือ -0.24%

รัฐบาลแคนาดาประกาศเรียกเก็บภาษีในอัตรา 100% สำหรับการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ซึ่งเป็นระดับเดียวกับที่สหรัฐอเมริกาเรียกเก็บ และเป็นไปในทิศทางเดียวกับแผนการของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC)

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นโดยได้รับการสนับสนุนจากเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ซึ่งประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา และคณะรัฐมนตรี ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (25 ส.ค.)

นอกจากนี้ นายกฯ แคนาดาเปิดเผยว่า แคนาดาจะเรียกเก็บภาษีในอัตรา 25% สำหรับการนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากจีนด้วย

สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศแคนาดาแสดงความไม่พอใจและคัดค้านอย่างรุนแรง หลังจากที่รัฐบาลแคนาดาประกาศขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน พร้อมกับเตือนว่าการกระทำดังกล่าวจะบ่อนทำลายความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างจีนกับแคนาดา

ทั้งนี้ เจค ซัลลิแวน มีกำหนดเดินทางเยือนจีนระหว่างวันที่ 27-29 ส.ค. ซึ่งคาดว่าจีนเตรียมหยิบยกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไต้หวันและภาษีศุลกากรมาหารือร่วมกับสหรัฐฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ