ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 159.08 จุด ก่อน Nvidia เผยผลประกอบการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 29, 2024 06:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (28 ส.ค.) ก่อนการรายงานผลประกอบการของบริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) รายใหญ่ของสหรัฐฯ โดยนักลงทุนจับตาข้อมูลของอินวิเดียอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินว่ากระแสความนิยม AI จะยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนตลาดได้ต่อไปหรือไม่

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 41,091.42 จุด ลดลง 159.08 จุด หรือ -0.39%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 5,592.18 จุด ลดลง 33.62 จุด หรือ -0.60% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 17,556.03 จุด ลดลง 198.79 จุด หรือ -1.12%

หุ้นอินวิเดีย ร่วงลง 2.1% ก่อนที่บริษัทจะเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 2 หลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทำการ ขณะที่หุ้นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่รายอื่น ๆ ปรับตัวลงเช่นกัน ซึ่งรวมถึงหุ้นอะเมซอน (Amazon), อัลฟาเบท (Alphabet) และไมโครซอฟท์ (Microsoft)

อาร์ท โฮแกน หัวหน้านักกลยุทธ์ด้านการตลาดจากบริษัท B. Riley Wealth Management กล่าวว่า นอกเหนือจากผลประกอบการไตรมาส 2 แล้ว นักลงทุนยังรอดูตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการในไตรมาส 3 ของอินวิเดีย รวมทั้งความชัดเจนเกี่ยวกับกำหนดการส่งมอบชิปแบล็คเวลล์ (Blackwell) ซึ่งเป็นชิป AI รุ่นเรือธงของอินวิเดีย และรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับอุปสงค์ชิป AI ของบริษัท โดยนักลงทุนมองว่าข้อมูลเหล่านี้ถือเป็นมาตรวัดผลงานของบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยี และแนวโน้มของธุรกิจ AI

ทั้งนี้ อินวิเดียประกาศเปิดตัวชิปแบล็คเวลล์ ในงาน "GTC 2024" เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่าชิปรุ่นนี้สามารถประมวลผลเร็วขึ้นถึง 30 เท่า และอินวิเดียเชื่อมั่นว่าลูกค้ารายใหญ่ของบริษัท ซึ่งรวมถึงกูเกิล (Google) และโอเพนเอไอ (OpenAI) จะใช้ชิปรุ่นใหม่นี้ในการให้บริการคลาวด์คอมพิวติงและบริการด้าน AI ที่บริษัทเหล่านี้กำลังให้บริการอยู่

หุ้น 9 ใน 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนี S&P500 ปิดในแดนลบ นำโดยดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลง 1.3% ตามด้วยดัชนีหุ้นกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยร่วงลง 1.05% ส่วนดัชนีหุ้นกลุ่มการเงินปรับตัวขึ้นมากที่สุด โดยเพิ่มขึ้น 0.30% ตามด้วยดัชนีหุ้นกลุ่มเฮลธ์แคร์ดีดตัวขึ้น 0.12%

หุ้นซูเปอร์ ไมโคร คอมพิวเตอร์ (Super Micro Computer) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์ AI ดิ่งลง 19% หลังจากบริษัทประกาศว่าจะเลื่อนการยื่นรายงานผลประกอบการประจำปีงบการเงินที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2567 หลังจากบริษัทฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช (Hindenburg Research) ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนของสหรัฐฯ เปิดเผยสถานะขาย (short position) ในซูเปอร์ ไมโคร คอมพิวเตอร์

หุ้นบริษัทผลิตชิปรายอื่น ๆ ร่วงลงเช่นกัน โดยหุ้นบรอดคอม (Broadcom) และหุ้นแอดวานซ์ ไมโคร ดิไวซ์ (AMD) ต่างก็ร่วงลงกว่า 2%

หุ้นบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ ปรับตัวขึ้น 0.9% ส่งผลให้มาร์เก็ตแคปของเบิร์กเชียร์พุ่งทะลุระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ประจำเดือนก.ค.ของสหรัฐฯ ในวันศุกร์นี้ เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) โดยดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ