ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดลบ 9.23 จุด นลท.ผิดหวังผลประกอบการ Nvidia

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 29, 2024 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดแทบไม่ขยับในวันนี้ (29 ส.ค.) หลังจากที่นักลงทุนผิดหวังกับการเปิดเผยผลประกอบการของอินวิเดีย คอร์ป (Nvidia Corp) บริษัทผลิตชิปยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อเก็งกำไรของนักลงทุน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 38,362.53 จุด ลดลง 9.23 จุด หรือ -0.02%

หุ้นลบนำตลาด ได้แก่ กลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ ขณะที่หุ้นบวก ได้แก่ กลุ่มขนส่งทางทะเล และกลุ่มประกัน

ในช่วงเช้า ดัชนีนิกเกอิร่วงลงไปกว่า 400 จุดในช่วงสั้น ๆ ซึ่งเป็นผลมาจากหุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ตัวหลัก ๆ ถูกเทขาย หลังการประกาศผลประกอบการของอินวิเดียในไตรมาส 2 ของปีงบการเงิน 2568

แม้ว่าผลประกอบการจะออกมาดี โดยทั้งกำไรสุทธิและยอดขายทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสดังกล่าว แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่า ผลประกอบการกลับไม่สามารถสร้างความประทับใจให้กับนักลงทุนที่คาดหวังมากกว่านี้จากอินวิเดีย โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่หลายคนจับตามองอินวิเดียเพื่อประเมินความต้องการเซมิคอนดักเตอร์และปัญญาประดิษฐ์

ชินโง อิเดะ หัวหน้านักกลยุทธ์ด้านตราสารทุนของ NLI Research Institute กล่าวว่า "อินวิเดียสามารถเอาชนะการคาดการณ์ของตลาดได้อย่างมากมาโดยตลอด แต่นักลงทุนบางคนกลับมองว่าผลประกอบการในไตรมาสนี้ไม่น่าพอใจ"

อย่างไรก็ตาม อิเดะกล่าวเสริมว่า นิกเกอิลดช่วงลบและพลิกกลับมาเป็นบวกในช่วงบ่าย เนื่องจากเงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งช่วยหนุนบรรยากาศการลงทุน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อเก็งกำไร หลังจากที่ดัชนีนิกเกอิร่วงลงไปต่ำกว่าระดับ 38,000 จุด รวมถึงดัชนีฟิวเจอร์ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ลดช่วงลบเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ