ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex เปิดบวก 502.42 จุด ทำนิวไฮ ตามทิศทางหุ้นเอเชีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 30, 2024 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียเปิดบวกแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ (30 ส.ค.) โดยได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่ปรับตัวขึ้น หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ช่วยบรรเทาความกังวลเกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ดัชนี S&P BSE Sensex เปิดที่ระดับ 82,637.03 จุด เพิ่มขึ้น 502.42 จุด หรือ +0.61%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักลงทุนสถาบันในประเทศ (DII) เข้าซื้อหุ้นสุทธิคิดเป็นมูลค่า 6.14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นจำนวนประมาณสองเท่าของเงินทุนไหลออกสุทธิของนักลงทุนต่างชาติ (FPI)

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาข้อมูลดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ของสหรัฐฯ เดือนก.ค. ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ให้ความสำคัญ เพื่อยืนยันการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอคอยข้อมูลการเติบโตทางเศรษฐกิจของอินเดียในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. ซึ่งจะเผยแพร่หลังจากตลาดปิดทำการ ด้านผลสำรวจของรอยเตอร์ชี้ว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจน่าจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 6.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการใช้จ่ายของรัฐบาลลดลงอันเป็นผลมาจากการเลือกตั้งทั่วไป

จากหุ้น 13 กลุ่มธุรกิจหลัก มี 11 กลุ่มที่ปรับตัวขึ้น ส่วนหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กปรับตัวขึ้นกลุ่มละประมาณ 0.5%

สำหรับหุ้นรายตัว หุ้น SpiceJet ร่วงลงประมาณ 4% หลังจากหน่วยงานกำกับดูแลการบินของอินเดียได้สั่งเฝ้าระวังสายการบินต้นทุนต่ำแห่งนี้อย่างเข้มงวด ภายหลังการตรวจสอบล่าสุดพบ "ข้อบกพร่องบางประการ"

ส่วนหุ้นกลุ่มน้ำตาล อาทิ Balrampur Chini Mills, Shree Renuka, Bajaj Hindusthan และ Dwarikesh Sugar พุ่งขึ้นระหว่าง 3%-10% หลังจากรัฐบาลประกาศว่า โรงงานน้ำตาลสามารถใช้น้ำอ้อยหรือน้ำเชื่อมในการผลิตเอทานอลได้ตั้งแต่เดือนพ.ย.เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ