ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิพลิกปิดลบ 14.56 จุด นลท.เทขาย รอดูข้อมูลศก.สหรัฐฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 3, 2024 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวพลิกปิดลบในวันนี้ (3 ก.ย.) โดยนักลงทุนเทขายทำกำไรก่อนที่จะมีการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ ซึ่งกลบปัจจัยบวกจากหุ้นกลุ่มการเงินที่ปรับตัวขึ้นจากความหวังว่าจะทำกำไรได้มากขึ้น ท่ามกลางแนวโน้มดอกเบี้ยระยะยาวที่ปรับตัวสูงขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 38,686.31 จุด ลดลง 14.56 จุด หรือ -0.04%

หุ้นลบนำตลาดได้แก่ กลุ่มขนส่งทางทะเลและกลุ่มเครื่องจักร ขณะที่หุ้นบวกได้แก่ กลุ่มธนาคารและกลุ่มประกัน

ในช่วงเช้าดัชนีปรับตัวขึ้นเล็กน้อย โดยได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงซึ่งส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มส่งออก เช่น รถยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนหุ้นกลุ่มธนาคารและประกันภัยก็มีแรงซื้อตลอดทั้งวัน เนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นระยะยาวเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ดัชนีนิกเกอิกลับมาปิดในแดนลบในช่วงบ่าย หลังจากเงินเยนแข็งค่าขึ้น ประกอบกับนักลงทุนชะลอการซื้อขายเพื่อรอดูตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่จะทยอยประกาศออกมาในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะตัวเลขการจ้างงานเดือนส.ค.ในวันศุกร์นี้ (6 ก.ย.)

มาโกโตะ เซนโกคุ นักวิเคราะห์ตลาดหุ้นอาวุโสจากสถาบันวิจัยโตไก โตเกียว กล่าวว่า "ตัวเลขการจ้างงานน่าจะออกมาดีขึ้นกว่าเดือนที่แล้ว แต่คำถามสำคัญคือ มันจะเป็นสัญญาณให้เข้าซื้อสำหรับนักลงทุนหรือไม่"

เซนโกคุกล่าวเสริมว่า ถ้าตัวเลขเศรษฐกิจออกมาแย่ ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อาจลดดอกเบี้ยลง 0.5% ซึ่งจะส่งผลดีต่อตลาดหุ้นสหรัฐฯ แต่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นอาจจะเป็นไปในทิศทางตรงกันข้าม เพราะการลดดอกเบี้ยสหรัฐฯ แรง ๆ แบบนี้อาจทำให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นอีก

"ความไม่แน่นอนว่าตลาดหุ้นจะตอบสนองต่อตัวเลขเศรษฐกิจทั้งในเชิงบวกและเชิงลบอย่างไรนั้น ทำให้นักลงทุนไม่กล้าตัดสินใจซื้อขายในตอนนี้" เซนโกคุกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ