ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 38.04 จุด รับความหวังเฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 5, 2024 06:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันพุธ (4 ก.ย.) หลังสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานเริ่มคลายความร้อนแรง และเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ได้แสดงความเห็นในเชิงสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ดี ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ยังคงปิดในแดนลบ ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 40,974.97 จุด เพิ่มขึ้น 38.04 จุด หรือ +0.09%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 5,520.07 จุด ลดลง 8.86 จุด หรือ -0.16% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 17,084.30 จุด ลดลง 52.00 จุด หรือ -0.30%

ทางการสหรัฐฯ เปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงานที่เฟดให้ความสำคัญ ปรับตัวลง 237,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 7.67 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2564 โดยข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่าภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานผ่อนคลายลงอย่างต่อเนื่อง และอาจเป็นแรงผลักดันให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้

ทางด้านราฟาเอล บอสติก ประธานเฟดสาขาแอตแลนตาแสดงความเห็นว่า เฟดไม่ควรตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงนานเกินไป เพราะมีความเสี่ยงที่จะทำให้การจ้างงานได้รับความเสียหายมากเกินไป พร้อมกับกล่าวว่า การรอให้เงินเฟ้อลดลงสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้น มีความเสี่ยงที่จะทำให้ตลาดแรงงานเผชิญกับภาวะชะงักงัน ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาโดยไม่จำเป็น

หุ้น 6 ใน 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนี S&P500 ปิดในแดนลบ นำโดยดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลง 1.41% ส่วนดัชนีหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคปรับตัวขึ้นมากที่สุด โดยเพิ่มขึ้น 0.85% ตามด้วยดัชนีหุ้นกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคปรับตัวขึ้น 0.52%

เอริก บีย์ริช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการลงทุนจากบริษัท Sound Income Strategies กล่าวว่า หุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคดีดตัวขึ้น หลังจากข้อมูลแรงงานล่าสุดของสหรัฐฯ เป็นปัจจัยสนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.25% ในการประชุมเดือนนี้

หุ้นอินวิเดีย (Nvidia) ปรับตัวลง 1.7% หลังจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า อินวิเดียได้รับหมายเรียกจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เพื่อให้เข้าชี้แจงว่าทางบริษัทได้กระทำการละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดหรือไม่ อย่างไรก็ดี อินวิเดียได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว

หุ้นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ๋รายอื่น ๆ ปรับตัวลงเช่นกัน โดยหุ้นแอปเปิ้ล (Apple) ลดลง 0.9% หุ้นไมโครซอฟท์ (Microsoft) ขยับลง 0.1% หุ้นอัลฟาเบท (Alphabet) ปรับตัวลง 0.5% และหุ้นอะเมซอน (Amazon) ร่วงลง 1.7%

หุ้นแอดวานซ์ ไมโคร ดิไวซ์ (AMD) พุ่งขึ้นเกือบ 3% หลังจาก AMD ประกาศแต่งตั้ง คีธ สเตียร์ อดีตผู้บริหารของอินวิเดียให้เข้ามาดำรงตำแหน่งรองประธานฝ่ายตลาด AI ระดับโลก

ดัชนีหุ้นเซมิคอนดักเตอร์ที่ตลาดหุ้นฟิลาเดลเฟีย (Philadelphia SE Semiconductor Index) ดีดตัวขึ้น 0.25% หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้ โดยในวันนี้จะมีการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนส.ค.จาก ADP, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนส.ค.จาก S&P Global และดัชนีภาคบริการเดือนส.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)

ส่วนในวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ จะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 164,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. หลังจากเพิ่มขึ้นเพียง 114,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. และอัตราว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 4.2% ในเดือนส.ค. จากระดับ 4.3% ในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ