ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดลบ 390.52 จุด จากแรงขายหุ้นเทคฯ จับตาข้อมูลศก.สหรัฐฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 5, 2024 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ในวันนี้ (5 ก.ย.) แตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ ท่ามกลางแรงขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่นักลงทุนยังคงระมัดระวังในการซื้อขายก่อนการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ชุดใหญ่ในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 36,657.09 จุด ลดลง 390.52 จุด หรือ -1.05% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.

หุ้นลบได้แก่ กลุ่มประกัน กลุ่มเภสัชภัณฑ์ และกลุ่มค้าปลีก

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ดัชนีนิกเกอิเคลื่อนไหวในแดนลบเกือบตลอดทั้งวัน โดยในช่วงหนึ่งนิกเกอิร่วงลงเกือบ 700 จุด จนหลุดระดับ 37,000 จุด เนื่องจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีถูกเทขายตามดัชนี Nasdaq ของสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลงเมื่อคืนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มผู้ส่งออกก็โดนกดดันจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อกำไรของผู้ส่งออกเมื่อแปลงกลับเป็นเงินเยน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ชี้ว่า ดัชนีสามารถฟื้นตัวและกลับขึ้นไปอยู่ในแดนบวกได้ในช่วงเช้าในช่วงสั้น ๆ เนื่องจากนักลงทุนแห่เข้ามาช้อนซื้อหุ้น หลังจากที่ดัชนีร่วงลงอย่างหนักเป็นอันดับสามของปีนี้เมื่อวานนี้

นักลงทุนต่างจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่จะเผยแพร่ในวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนส.ค.จาก ADP และดัชนีภาคบริการเดือนส.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐฯ (ISM) เพื่อประเมินสภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯ

มาซาฮิโระ ยามากูจิ หัวหน้าฝ่ายวิจัยการลงทุนของ SMBC Trust Bank กล่าวว่า "ถ้าข้อมูลภาคบริการออกมาอ่อนแอ ก็มีแนวโน้มที่จะทำให้ตลาดหุ้นปรับตัวลงทั่วโลก และอาจจะจุดชนวนให้ตลาดหุ้นเกิดการปรับฐาน"

"ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ หลายตัวที่เปิดเผยในสัปดาห์นี้ออกมาต่ำกว่าคาด ทำให้นักลงทุนกังวลว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่กำลังจะประกาศอาจส่งสัญญาณชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ เพิ่มเติมอีก" ยามากูจิกล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ