ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดลบต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 แต่เงินเยนอ่อนค่าช่วยพยุงตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 9, 2024 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลงเป็นวันทำการที่ห้าติดต่อกันในวันนี้ (9 ก.ย.) สะท้อนความกังวลเกี่ยวกับอนาคตเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม เงินเยนที่อ่อนค่าลงในช่วงบ่ายได้ช่วยลดแรงกดดันให้กับตลาด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 36,215.75 จุด ลดลง 175.72 จุด หรือ -0.48% แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.

หุ้นลบนำตลาด ได้แก่ กลุ่มอุปกรณ์การขนส่ง กลุ่มประกันภัย และกลุ่มขนส่งทางทะเล

ช่วงเช้า ดัชนีนิกเกอิร่วงลงกว่า 1,100 จุด หรือกว่า 3% จากแรงเทขายหุ้นกลุ่มชิป เช่น โตเกียว อิเล็กตรอน (Tokyo Electron) และชิน-เอทซุ เคมิคอล (Shin-Etsu Chemical) ตามทิศทางหุ้นกลุ่มเดียวกันในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลงช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว โดยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในสหรัฐฯ เดือนส.ค.เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้เกิดความกังวลว่าประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกอาจกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย

อย่างไรก็ดี นิกเกอิสามารถลดช่วงลบได้ในช่วงบ่าย รับอานิสงส์จากเงินเยนที่อ่อนค่าลง ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่มผู้ส่งออก เนื่องจากจะทำให้กำไรในต่างประเทศเพิ่มขึ้นเมื่อแปลงกลับมาเป็นเงินเยน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์มองว่า การปรับตัวขึ้นของตลาดฟิวเจอร์ของสหรัฐฯ ยังช่วยลดความกังวลของนักลงทุนอีกด้วย

โทชิคาซึ โฮริอุจิ นักกลยุทธ์ด้านตราสารทุนจากบริษัทหลักทรัพย์ IwaiCosmo กล่าวว่า "การเคลื่อนไหวของตลาดเงินตราต่างประเทศทำให้นักลงทุนมีโอกาสทบทวนว่า พวกเขาอาจจะตื่นตระหนกกับรายงานตัวเลขการจ้างงานมากเกินไป ซึ่งตัวเลขดังกล่าวไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด และยังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจะสามารถทำซอฟต์แลนดิงได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ