ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งปิดบวก 37.13 จุด ขานรับหุ้นอาลีบาบาพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 10, 2024 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดบวกในวันนี้ (10 ก.ย.) โดยได้แรงหนุนจากหุ้นอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง (Alibaba Group Holding) ที่พุ่งขึ้น หลังจากหุ้นอาลีบาบาได้รับการเพิ่มในโครงการ Stock Connect นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับยอดส่งออกของจีนที่ขยายตัวแข็งแกร่งเกินคาดในเดือนส.ค.

ดัชนีฮั่งเส็งปิดที่ระดับ 17,234.09 จุด เพิ่มขึ้น 37.13 จุด หรือ +0.22%

ทั้งนี้ หุ้นของบริษัทอาลีบาบาได้รับการเพิ่มใน Stock Connect ซึ่งเป็นโครงการที่อนุญาตให้นักลงทุนในจีนและฮ่องกงซื้อขายหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของแต่ละฝ่ายได้ โดยเชื่อมโยงระหว่างตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ ตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น และตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง

ข้อมูลจากบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ ระบุว่า การที่อาลีบาบาเข้าร่วมโครงการ Stock Connect คาดว่าจะดึงดูดเม็ดเงินลงทุนมากถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีหน้า โดยคาดว่านักลงทุนในจีนแผ่นดินใหญ่จะครองสัดส่วนการถือหุ้นมากกว่า 10% ในอาลีบาบา

นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับยอดส่งออกของจีนที่ขยายตัวแข็งแกร่งเกินคาด โดยสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกพุ่งขึ้น 8.7% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่าอาจจะเพิ่มขึ้น 6.5% และดีกว่าในเดือนก.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ