ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex เปิดแทบไม่ขยับ จับตาเงินเฟ้อสหรัฐฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 11, 2024 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียเปิดแทบไม่ขยับในวันนี้ (11 ก.ย.) โดยหุ้นกลุ่มยานยนต์ฉุดตลาด ก่อนที่สหรัฐฯ จะเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่สำคัญ ซึ่งอาจส่งผลต่อขนาดการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนนี้

ทั้งนี้ ดัชนี Sensex เปิดที่ระดับ 81,928.12 จุด เพิ่มขึ้น 6.83 จุด หรือ +0.01%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จาก 13 กลุ่มอุตสาหกรรมหลัก มีถึง 10 กลุ่มที่เปิดในแดนลบ โดยหุ้นกลุ่มยานยนต์เปิดลบ 1.2% นำโดยหุ้นทาทา มอเตอร์ส (Tata Motors) ที่ดิ่งลง 4% ส่งผลให้กลายเป็นหุ้นที่ปรับตัวลงหนักที่สุดในดัชนีกลุ่มยานยนต์

UBS ระบุว่า "การเพิ่มส่วนลด การเติบโตที่ชะลอตัว และการขาดการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ทั้งแบบเครื่องยนต์สันดาปภายในและแบบไฮบริด อาจส่งผลให้สถานะทางการเงินของ JLR (บริษัทในเครือของทาทา มอเตอร์ส) อ่อนแอลงอย่างมีนัยสำคัญ"

โบรกเกอร์ยังคงคำแนะนำ "ขาย" สำหรับหุ้นทาทา มอเตอร์ส โดยคาดการณ์ว่าราคาหุ้นจะดิ่งลงราว 21% ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า เมื่อเทียบกับราคาปิด ณ วันที่ 9 ก.ย.

ส่วนหุ้นขนาดเล็กและขนาดกลางปรับตัวขึ้นเล็กน้อยราว 0.2% ทั้งสองกลุ่ม

ขณะเดียวกัน ความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ทั่วโลกที่ชะลอตัวลง ส่งผลให้ราคาสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ร่วงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2564 เมื่อวันอังคาร (10 ก.ย.) ยิ่งเพิ่มความระมัดระวังให้แก่นักลงทุน ก่อนการเปิดเผยรายงานอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่หลายฝ่ายรอคอย

คาดว่าข้อมูลจะชี้ให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังค่อย ๆ เคลื่อนเข้าใกล้เป้าหมาย 2% ที่เฟดกำหนดไว้ ซึ่งอาจเปิดโอกาสให้เฟดพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงแรงถึง 0.50% ในสัปดาห์หน้า หากจำเป็น

อย่างไรก็ตาม ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า มีโอกาส 66% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมวันที่ 18 ก.ย. ตามข้อมูลจาก CME FedWatch


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ