ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex เปิดบวก 407.02 จุด หุ้นโลหะ-ไอทีหนุนตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 12, 2024 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียเปิดบวกในวันนี้ (12 ก.ย.) นำโดยหุ้นกลุ่มโลหะและไอที เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า จะมีเงินต่างชาติไหลเข้าตลาดหุ้นในประเทศเพิ่มขึ้น หลังจากข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ยืนยันการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25%

ทั้งนี้ ดัชนี Sensex เปิดที่ระดับ 81,930.18 จุด เพิ่มขึ้น 407.02 จุด หรือ +0.50%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หุ้นทุกกลุ่มเปิดบวก นำโดยกลุ่มไอที ซึ่งมีสัดส่วนรายได้ส่วนใหญ่มาจากสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้น 0.9%

กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อคืนวานนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ แต่ดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2%

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 85% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 17-18 ก.ย. หลังจากให้น้ำหนัก 66% เมื่อวันอังคาร (10 ก.ย.) และให้น้ำหนักเพียง 15% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมครั้งนี้ หลังจากที่ให้น้ำหนัก 34% เมื่อวันอังคาร

โซราบห์ เจน ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์รายย่อยของ SMC Global Securities กล่าวว่า "การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐฯ อาจช่วยกระตุ้นการเติบโต กระตุ้นการไหลเข้าของเงินทุนจากต่างประเทศ และกระตุ้นให้มีการใช้จ่ายในสินค้าฟุ่มเฟือยเพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อหุ้นในประเทศโดยทั่วไป และโดยเฉพาะบริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศ และบริษัทเภสัชภัณฑ์"

หุ้นกลุ่มเภสัชภัณฑ์เพิ่มขึ้นประมาณ 0.9%

"อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดการณ์อยู่แล้วว่าอัตราดอกเบี้ยจะปรับลดเพียง 0.25% และมีสัญญาณบ่งชี้ว่า หลายบริษัทในตลาดหุ้นทำกำไรได้น้อยลง ดังนั้น แม้ว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า ผลกระทบเชิงบวกก็อาจไม่มากนัก" เจนกล่าว

ในกลุ่มอุตสาหกรรมอื่น ๆ กลุ่มโลหะเพิ่มขึ้น 1.5% นำโดยหุ้นทาทา สตีล (Tata Steel) ที่พุ่งขึ้น 3% หลังจากบริษัทได้ลงนามข้อตกลงรับเงินทุนสนับสนุนมูลค่า 500 ล้านปอนด์จากรัฐบาลสหราชอาณาจักร (UK)

ส่วนหุ้นขนาดเล็กและขนาดกลางปรับตัวขึ้น 0.6% และ 1% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ