ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดลบ 378.54 จุด หวั่นเฟดลดดบ.ทำเยนแข็ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 17, 2024 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงในวันนี้ (17 ก.ย.) โดยดิ่งลงเกิน 2% ในช่วงสั้น ๆ อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากความวิตกกังวลที่ทวีคูณขึ้นเกี่ยวกับการแข็งค่าอย่างต่อเนื่องของเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่เพิ่มสูงขึ้นว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะดำเนินการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างมีนัยสำคัญในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 36,203.22 จุด ลดลง 378.54 จุด หรือ -1.03%

หุ้นลบนำตลาด ได้แก่ กลุ่มประกัน, กลุ่มธนาคาร และกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า

หุ้นในภาคการเงินเป็นตัวนำการปรับตัวลงโดยรวม อันเนื่องมาจากการร่วงของผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวทั้งของสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ขณะที่หุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ถูกเทขายอย่างหนัก สอดคล้องกับการดิ่งลงของหุ้นประเภทเดียวกันในสหรัฐฯ เมื่อคืนวานนี้

หุ้นบริษัทส่งออกส่วนใหญ่ปรับตัวลดลงเช่นกัน อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแข็งค่าของเงินเยน แต่หุ้นเริ่มฟื้นตัวในช่วงท้ายของการซื้อขาย เมื่อนักลงทุนฉวยโอกาสช้อนซื้อหลังจากที่ดัชนีนิกเกอิร่วงต่ำกว่าระดับ 36,000 จุด

มาซาฮิโระ ยามากูจิ หัวหน้าฝ่ายวิจัยการลงทุนของ SMBC Trust Bank กล่าวว่า "ถ้าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่ได้แสดงสัญญาณอ่อนแอชัดเจน แต่เฟดเลือกลดดอกเบี้ยลง 0.50% ก็อาจมองได้ว่าเป็นการแสดงความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าในการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อตลาดหุ้น"

ยามากูจิกล่าวว่า หากเฟดไม่สามารถให้เหตุผลที่ชัดเจนในการเลือกลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% หรือ 0.50% เพื่อขจัดความคลุมเครือเกี่ยวกับทิศทางนโยบายของตน ความกังวลเรื่องการแข็งค่าของเงินเยนก็อาจยังคงกดดันตลาดหุ้นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ