ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 176.95 จุด เยนอ่อนหนุนหุ้นส่งออก รอลุ้นผลประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 18, 2024 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ (18 ก.ย.) นำโดยหุ้นกลุ่มส่งออกที่ได้แรงหนุนจากการที่เงินเยนอ่อนค่าลง อย่างไรก็ดี นิกเกอิไม่ได้ปรับตัวขึ้นมากนัก เนื่องจากนักลงทุนกำลังรอดูว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 36,380.17 จุด เพิ่มขึ้น 176.95 จุด หรือ +0.49%

หุ้นบวกนำตลาดได้แก่ กลุ่มอุปกรณ์การขนส่ง กลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน รวมถึงกลุ่มเหมืองแร่

นิกเกอิฟื้นตัวจากการร่วงลง 2 วันติดต่อกัน โดยได้แรงหนุนจากหุ้นส่งออก เนื่องจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงทำให้ธุรกิจกลุ่มนี้ได้กำไรจากต่างประเทศมากขึ้นเมื่อแลกกลับเป็นเงินเยน

ก่อนหน้านี้ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่และบริษัทอื่น ๆ ที่มีธุรกิจในต่างประเทศได้รับผลกระทบในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากเงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 139 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงสั้น ๆ เมื่อวันจันทร์ (16 ก.ย.)

โบรกเกอร์กล่าวว่า ปริมาณการซื้อขายลดลงอย่างมากในช่วงบ่าย เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่เลือกที่จะรอดูท่าที ก่อนที่จะทราบผลการประชุมเฟด

"ยิ่งพวกเขาเห็นข้อมูลมากขึ้นเท่าไร ก็ยิ่งดูเหมือนว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอาจเป็นไปได้ทั้งสองทาง ทำให้พวกเขาต้องรอดูสถานการณ์" คาซูโอะ คามิทานิ นักกลยุทธ์ในแผนกคอนเทนต์การลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์โนมูระ กล่าว

"อัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์-เยนอาจผันผวนได้ ขึ้นอยู่กับระดับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย" คามิทานิกล่าว พร้อมเสริมว่า หุ้นกลุ่มส่งออกมีแนวโน้มที่จะปรับตัวดีขึ้น หากมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% และเงินเยนไม่แข็งค่าขึ้นมากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ