ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าพุ่ง 904.26 จุด ขานรับเยนอ่อน-ถ้อยแถลงพาวเวล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 19, 2024 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าพุ่งแรงวันนี้ (19 ก.ย.) โดยหุ้นกลุ่มส่งออกได้แรงหนุนจากการที่เงินเยนอ่อนค่าลง หลังจากความเห็นของเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ช่วยลดความกังวลว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยลงแรงเพิ่มอีก แม้ว่าจะประกาศลดดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเมื่อคืนที่ผ่านมาก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าที่ระดับ 37,284.43 จุด เพิ่มขึ้น 904.26 จุด หรือ +2.49%

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นมากกว่า 1 เยน แตะกรอบบนของระดับ 143 เยนในช่วงหนึ่งของการซื้อขายที่ตลาดโตเกียว แม้ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยลง 0.50% ซึ่งมากกว่าการลดตามปกติที่ 0.25% ส่งผลให้ส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐฯ กับญี่ปุ่นลดลง

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า สิ่งที่นักลงทุนให้ความสนใจมากกว่าคือถ้อยแถลงของพาวเวลหลังการประชุม โดยพาวเวลระบุว่า การลดดอกเบี้ยครั้งนี้ไม่ควรตีความว่าเป็นการกำหนด "จังหวะใหม่" ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดอาจลดดอกเบี้ยลงในอัตราที่เบากว่านี้ในการประชุมครั้งต่อ ๆ ไป

"พาวเวลเลือกใช้ถ้อยคำที่ค่อนข้างระมัดระวัง ซึ่งตลาดอาจมองว่าเป็นการส่งสัญญาณสายเหยี่ยว" ทาคุยะ คันดะ นักวิจัยอาวุโสจาก Gaitame.com Research Institute กล่าว พร้อมเสริมว่า การคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยของเฟดเองก็บ่งชี้ว่า เฟดไม่ได้รีบร้อนที่จะลดดอกเบี้ยลงอีก

หุ้นปรับตัวสูงขึ้นทั่วกระดาน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ส่งออกรายใหญ่ เช่น ผู้ผลิตยานยนต์ ที่ได้รับแรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลง เนื่องจากทำให้บริษัทเหล่านี้มีกำไรเพิ่มขึ้นเมื่อแปลงรายได้จากต่างประเทศกลับมาเป็นเงินเยน

นักวิเคราะห์มองว่า นักลงทุนโล่งใจเมื่อเห็นเงินเยนอ่อนค่า หลังจากที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วตลอด 2 เดือนที่ผ่านมาจากการคาดการณ์ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ย โดยเงินเยนแข็งค่าขึ้นมาแล้วประมาณ 20 เยน จากระดับ 161 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ค.

"นักลงทุนที่กังวลเรื่องเงินเยนแข็งค่า ต่างโล่งใจที่เห็นเงินเยนอ่อนค่าลง แม้ว่าเฟดจะประกาศลดดอกเบี้ย 0.50% ก็ตาม" มาโกโตะ เซนโกคุ นักวิเคราะห์ตลาดหุ้นอาวุโสจากสถาบันวิจัย โตไก โตเกียว กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ