ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าพุ่งกว่า 2% เยนอ่อน-หุ้นชิปพุ่งหนุนตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 26, 2024 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าพุ่งขึ้นกว่า 2% ในวันนี้ (26 ก.ย.) เนื่องจากเงินเยนที่อ่อนค่าช่วยหนุนหุ้นกลุ่มส่งออก และหุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ได้แรงหนุนจากความหวังเกี่ยวกับอุปสงค์ชิปที่แข็งแกร่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าที่ระดับ 38,812.94 จุด เพิ่มขึ้น 942.68 จุด หรือ +2.49%

นิกเกอิพุ่งขึ้นตั้งแต่เปิดตลาด โดยได้รับแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มชิปตัวหลัก ๆ ที่ปรับตัวขึ้นตามหุ้นกลุ่มเดียวกันในตลาดสหรัฐฯ เมื่อคืนวันพุธ (25 ก.ย.) ขณะที่บริษัทชิปยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ไมครอน เทคโนโลยี อิงค์ (Micron Technology Inc.) ได้เปิดเผยประมาณการรายได้ที่ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้หลังจากตลาดปิดทำการ

รายงานผลประกอบการและการคาดการณ์เชิงบวกดังกล่าวนำไปสู่การ "ทะยานขึ้นของราคาหุ้นไมครอนในการซื้อขายหลังตลาดปิด และส่งผลให้ฟิวเจอร์ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้ดัชนีนิกเกอิเปิดตลาดในแดนบวก" มากิ ซาวาดะ นักกลยุทธ์ในแผนกคอนเทนต์การลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์โนมูระ กล่าว

หลังจากนั้น นิกเกอิพุ่งทะยานกว่า 2% ในช่วงท้ายภาคเช้า เนื่องจากค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงช่วยหนุนหุ้นกลุ่มส่งออกเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกัน แรงซื้อเพื่อรักษาสิทธิในการรับเงินปันผลก่อนสิ้นสุดงวดครึ่งปีงบการเงินแรกก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนตลาดเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ