ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่งกว่า 2% เยนอ่อน-หุ้นชิปพุ่งหนุนตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 26, 2024 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นกว่า 2% ในวันนี้ (26 ก.ย.) เนื่องจากเงินเยนที่อ่อนค่าช่วยหนุนหุ้นกลุ่มส่งออก และหุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ได้แรงหนุนจากความหวังเกี่ยวกับอุปสงค์ชิปที่แข็งแกร่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 38,925.63 จุด เพิ่มขึ้น 1,055.37 จุด หรือ +2.79% แตะระดับสูงสุดในรอบประมาณ 2 เดือน

หุ้นทุกกลุ่มปิดบวก นำโดยกลุ่มผลิตภัณฑ์เบ็ดเตล็ด, กลุ่มผลิตภัณฑ์โลหะ และกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า

นิกเกอิอยู่ในแดนบวกตลอดทั้งวัน โดยได้รับแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มชิปตัวหลัก ๆ ที่ปรับตัวขึ้นตามหุ้นกลุ่มเดียวกันในตลาดสหรัฐฯ เมื่อคืนวันพุธ (25 ก.ย.) ขณะที่บริษัทชิปยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ไมครอน เทคโนโลยี อิงค์ (Micron Technology Inc.) เปิดเผยผลประกอบการและประมาณการรายได้ที่ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้หลังจากตลาดปิดทำการ

นอกจากนี้ เงินเยนที่อ่อนค่าลงช่วยหนุนหุ้นกลุ่มส่งออกเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกัน แรงซื้อเพื่อรักษาสิทธิในการรับเงินปันผลก่อนสิ้นสุดงวดครึ่งปีงบการเงินแรกก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนตลาดเช่นกัน

หุ้นหลายกลุ่มได้รับแรงหนุนจากความเชื่อมั่นในตลาดขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ "ทั้งสหรัฐฯ และจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ ซึ่งช่วยบรรเทาความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ และยังกระตุ้นความคาดหวังต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน" อิจิโระ คูโบตะ นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของบริษัทหลักทรัพย์มัตสึอิกล่าว

ขณะเดียวกัน คูโบตะกล่าวว่า การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยของญี่ปุ่น (LDP) ในวันศุกร์นี้ (27 ก.ย.) ดูเหมือนจะมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของตลาดอย่างจำกัด เนื่องจากทุกฝ่ายมั่นใจว่า พรรครัฐบาลจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ