ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดพุ่ง 8.06% รับกระตุ้นศก.ต่อเนื่อง-การผลิตหดตัวน้อยกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 30, 2024 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดทะยานกว่า 8% ในวันนี้ (30 ก.ย.) ซึ่งเป็นการปิดแดนบวกต่อเนื่องวันที่ 9 และทำสถิติดีที่สุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2551 หรือในรอบ 16 ปี หลังทางการจีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ประกอบกับข้อมูลภาคการผลิตของจีนออกมาหดตัวน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ระดับ 3,336.50 จุด เพิ่มขึ้น 248.97 จุด หรือ +8.06%

ตลาดหุ้นจีนได้แรงหนุนจากการที่ทางการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้เตรียมสั่งการให้ธนาคารพาณิชย์ปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านเดิมที่ยังผ่อนไม่หมด (existing home loan) ก่อนวันที่ 31 ต.ค. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่มีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูตลาดอสังหาริมทรัพย์

ประกาศล่าสุดของ PBOC มีขึ้นหลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (24 ก.ย.) จีนได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะเงินฝืด

นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายยังได้ปัจจัยหนุนหลังจากที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ย. อยู่ที่ระดับ 49.8 เมื่อเทียบกับเดือนส.ค. ซึ่งอยู่ที่ระดับ 49.1 เดือนก.ค.ที่ระดับ 49.4 และเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 49.5 โดยถึงแม้ว่าดัชนีอยู่ต่ำกว่า 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว แต่ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.ย. ของจีนหดตัวลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 49.5


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ