ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 732.42 จุด เยนอ่อน คลายวิตกขึ้นภาษี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 1, 2024 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (1 ต.ค.) โดยหุ้นส่งออกได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเรื่องการเพิ่มภาษีกำไรจากการขายหลักทรัพย์ (capital gains tax) ภายใต้การนำของ ชิเงรุ อิชิบะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ก็บรรเทาลงชั่วคราว หลังจากที่เขาประกาศจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปเร็วกว่ากำหนด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 38,651.97 จุด เพิ่มขึ้น 732.42 จุด หรือ +1.93%

หุ้นบวกนำตลาดได้แก่ กลุ่มเครื่องจักร, กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ และกลุ่มค้าส่ง

ตลาดหุ้นฟื้นตัว หลังจากที่ดัชนีนิกเกอิดิ่งลงเกือบ 5% เมื่อวันจันทร์ เนื่องจากชัยชนะของอิชิบะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สร้างความวิตกกังวลว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อาจมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มเติม และรัฐบาลอาจเพิ่มภาษีกำไรจากการขายหลักทรัพย์

โบรกเกอร์หลายสำนักระบุว่า นักลงทุนกลับมาซื้อหุ้นอีกครั้ง หลังจากที่อิชิบะตัดสินใจจัดการเลือกตั้งในวันที่ 27 ต.ค. ซึ่งถูกมองว่าเป็นสัญญาณว่าการขึ้นภาษีนิติบุคคลหรือภาษีกำไรจากการขายหลักทรัพย์ที่เขาเคยพูดถึงก่อนหน้านี้ คงจะยังไม่เกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

มาซาฮิโระ อิชิกาวะ หัวหน้านักกลยุทธ์ตลาดของบริษัทซูมิโตโม มิตซุย ดีเอส แอสเซต แมเนจเมนต์ กล่าวว่า "นักลงทุนยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับนโยบายการคลังและเศรษฐกิจที่กำลังจะมาถึงของรัฐบาลอิชิบะ แต่เมื่อเขาประกาศจัดการเลือกตั้งเร็วขึ้น นักลงทุนก็ตัดสินใจซื้อหุ้นที่ถูกเทขายไปก่อนหน้านี้กลับคืนมา"

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มเครื่องจักรและยานยนต์ที่พึ่งพาการส่งออกได้อานิสงส์จากเงินเยนที่อ่อนค่า ซึ่งช่วยทำให้ธุรกิจกลุ่มนี้ได้กำไรจากต่างประเทศมากขึ้นเมื่อแลกกลับเป็นเงินเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ