ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex เปิดลบ 252.85 จุด หุ้น Bajaj Finance ร่วงฉุดตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 4, 2024 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียเปิดลบในวันนี้ (4 ต.ค.) โดยมีแรงเทขายในหุ้นเกือบทุกกลุ่ม ขณะที่นักลงทุนยังคงทำการซื้อขายอย่างระมัดระวังท่ามกลางความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่ทวีความรุนแรงขึ้น ประกอบกับกระแสเงินทุนต่างชาติที่ไหลออกอย่างต่อเนื่อง

ดัชนี Sensex เปิดตลาดที่ระดับ 82,244.25 จุด ลดลง 252.85 จุด หรือ -0.31%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (3 ต.ค.) ตลาดหุ้นอินเดียร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือนส.ค. เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่บานปลาย และอาจส่งผลกระทบต่อการจัดส่งน้ำมันดิบจากภูมิภาคผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก ขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลงเล็กน้อย ส่วนราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น

มีรายงานว่าเงินทุนต่างชาติไหลออกจากตลาดอินเดียในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี โดยในช่วง 3 วันทำการที่ผ่านมา นักลงทุนสถาบันต่างชาติ (FII) ได้เทขายหุ้นคิดเป็นมูลค่ารวม 3.65 พันล้านดอลลาร์ โดยนักวิเคราะห์มองว่า กระแสเงินทุนไหลเข้าสู่จีนหลังจากรัฐบาลจีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจล่าสุด

หุ้นเกือบทุกกลุ่มเปิดลบ ขณะที่หุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กปรับตัวลงประมาณกลุ่มละ 0.75%

ราคาหุ้นบาจาจ ไฟแนนซ์ (Bajaj Finance) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อที่ไม่ใช่ธนาคารและเป็นหุ้นที่มีน้ำหนักมากในดัชนี ร่วงลง 2.4% หลังจากบริษัทเผยแพร่ประมาณการผลประกอบการเบื้องต้นหลังปิดตลาดเมื่อวันพฤหัสบดี

นักวิเคราะห์จากเจฟเฟอรีส์ (Jefferies) ระบุว่า "ประมาณการดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการมีแนวโน้มชะลอตัวลง สอดคล้องกับยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ลดลง 12%"

ราคาหุ้นมาฮินดร้า แอนด์ มาฮินดร้า ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส (Mahindra and Mahindra Financial Services) เปิดร่วงลงราว 5.3% หลังจากบริษัทประกาศผลประกอบการประจำไตรมาสเดือนก.ย. ซึ่งแสดงให้เห็นถึงยอดการปล่อยสินเชื่อที่ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ