ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าพุ่ง 719.01 จุด เยนอ่อนหลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐฯแกร่งเกินคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 7, 2024 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ (7 ต.ค.) เนื่องจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐยังเป็นปัจจัยหนุนหุ้นกลุ่มส่งออก หลังจากสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรที่สูงเกินคาดเมื่อวันศุกร์ (4 ต.ค.)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าที่ระดับ 39,354.63 จุด เพิ่มขึ้น 719.01 จุด หรือ +1.86%

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 149.10 เยน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนส.ค. เนื่องจากตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ ทำให้เทรดเดอร์คาดหวังน้อยลงว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลดลงมาก ส่งผลให้เกิดแรงซื้อเงินดอลลาร์สหรัฐ

แต่ในเวลาต่อมา ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงมาแตะกรอบล่างของ 148 เยน หลังจากที่อัตสึชิ มิมูระ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น แถลงว่ารัฐบาลจะจับตาดูตลาดปริวรรตเงินตราอย่างใกล้ชิด โดยเทรดเดอร์ตีความว่าถ้อยแถลงดังกล่าวเป็นความพยายามหยุดยั้งการอ่อนค่าของเงินเยน

การอ่อนค่าของเงินเยนนี้เองส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นส่งออกอย่างบริษัทผู้ผลิตยานยนต์และบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากธุรกิจกลุ่มนี้ได้กำไรจากต่างประเทศมากขึ้นเมื่อแลกกลับเป็นเงินเยน

นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ก็ปรับตัวสูงขึ้นตามทิศทางของหุ้นกลุ่มเดียวกันในตลาดหุ้นสหรัฐฯ หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 254,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 147,000 ตำแหน่ง หลังจากเพิ่มขึ้น 159,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ซึ่งทำให้นักลงทุนคลายวิตกเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ