ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex เปิดบวก 319.77 จุด จับตาประชุมแบงก์ชาติอินเดีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 9, 2024 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียเปิดบวกในวันนี้ (9 ต.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางอินเดีย (RBI) โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า RBI จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิมที่ 6.5%

ดัชนี Sensex เปิดตลาดที่ระดับ 81,954.58 จุด บวก 319.77 จุด หรือ +0.39%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เป็นที่คาดว่า RBI จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้เท่าเดิมเป็นครั้งที่ 10 ติดต่อกัน ท่ามกลางแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ยังคงมีอยู่ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนจะจับตามองท่าทีที่เข้มงวดของ RBI เกี่ยวกับนโยบาย "การถอนมาตรการผ่อนคลาย" รวมถึงความเห็นต่าง ๆ ที่จะออกมาจากที่ประชุมอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ RBI มีกำหนดประกาศผลการประชุมนโยบายการเงินในเวลา 10:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (หรือ 11:30 น. ตามเวลาไทย)

นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน (JP Morgan) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อในอินเดียทวีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่ปะทุรุนแรงขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงขึ้น

นักวิเคราะห์ระบุว่า หาก RBI มีท่าทีผ่อนคลายเกี่ยวกับเศรษฐกิจหรืออัตราดอกเบี้ย ก็จะช่วยกระตุ้นการลงทุนในตลาดหุ้นอินเดีย โดยเฉพาะในกลุ่มที่อ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย เช่น อสังหาริมทรัพย์ ยานยนต์ และธนาคาร

เมื่อวันอังคาร (8 ต.ค.) ดัชนี Sensex ปิดตลาดในแดนบวก หลังจากที่ปรับตัวลดลงติดต่อกัน 6 วันทำการ โดยได้แรงหนุนจากการเข้าซื้อของนักลงทุนในจังหวะที่ราคาอ่อนตัว นอกจากนี้ ผลการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นที่พรรครัฐบาลทำได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ก็ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนด้วยเช่นกัน

สำหรับวันนี้ หุ้นเกือบทุกกลุ่มเปิดบวก ส่วนหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กต่างปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณกลุ่มละ 0.6%

ในส่วนของหุ้นรายตัว ทอร์เรนท์ พาวเวอร์ (Torrent Power) พุ่งขึ้น 4.6% หลังจากได้รับคำสั่งซื้อสองรายการจากบริษัทจำหน่ายไฟฟ้าของรัฐมหาราษฏระ (Maharashtra State Electricity Distribution Company Ltd) เพื่อสร้างระบบกักเก็บพลังงานรวมกำลังการผลิต 2,000 เมกะวัตต์

ด้านบริษัทอารวี เอ็นคอน (Aarvi Encon) ผู้ให้บริการด้านการจัดหางาน ราคาหุ้นพุ่งขึ้นถึง 20% หลังจากชนะการประมูลโครงการมูลค่า 1.73 พันล้านรูปี (20.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ