ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 340.42 จุด หุ้นเทคฯ-ส่งออกหนุนตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 9, 2024 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ (9 ต.ค.) นำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ท่ามกลางความคาดหวังว่าความต้องการชิปสำหรับปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะพุ่งสูงขึ้น ขณะเดียวกัน เงินเยนที่อ่อนค่าลงก็ช่วยดันหุ้นกลุ่มส่งออกให้ปรับตัวในแดนบวก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 39,277.96 จุด เพิ่มขึ้น 340.42 จุด หรือ +0.87%

หุ้นบวกนำตลาดได้แก่ กลุ่มค้าปลีก กลุ่มเครื่องมือชั่งตวงวัด และกลุ่มบริการ

นิกเกอิเคลื่อนไหวในแดนบวกตลอดทั้งวัน โดยหุ้นแอดวานเทสต์ (Advantest) และหุ้นเทคโนโลยีขนาดใหญ่อื่น ๆ ในดัชนีนิกเกอิได้รับอานิสงส์จากการพุ่งทะยานของหุ้นอินวิเดีย (Nvidia Corp.) ในคืนก่อนหน้า หลังจากฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ประกาศแผนการก่อสร้างศูนย์ AI ขนาดใหญ่ เพื่อรองรับความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ที่ผลิตโดยอินวิเดียที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มค้าปลีกก็ได้แรงซื้อจากนักลงทุน หลังมีรายงานว่า บริษัทอาลีมองตาซิยง คูช-ตาร์ (Alimentation Couche-Tard Inc.) ยักษ์ใหญ่ธุรกิจร้านสะดวกซื้อจากแคนาดา อาจเสนอราคาซื้อกิจการที่สูงขึ้นสำหรับบริษัทเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ (Seven & i Holdings Co.) ผู้ประกอบการเครือข่ายร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น (Seven-Eleven)

บริษัทอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องจักรที่เน้นการส่งออกก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงทำให้ธุรกิจกลุ่มนี้ได้กำไรจากต่างประเทศมากขึ้นเมื่อแลกกลับเป็นเงินเยน

นอกจากนี้ โบรกเกอร์หลายสำนักระบุว่า ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากความหวังที่จะเห็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากคาดการณ์กันว่านายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ จะประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ เพื่อเตรียมจัดการเลือกตั้งฉุกเฉินในวันที่ 27 ต.ค.

ยูทากะ มิอุระ นักวิเคราะห์ปัจจัยทางเทคนิคอาวุโสจากบริษัทหลักทรัพย์มิซูโฮะกล่าวว่า "หุ้นมักจะมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง แต่ว่าหุ้นจะยังคงปรับตัวขึ้นต่อไปจนถึงวันเลือกตั้งหรือไม่นั้น ส่วนใหญ่ก็ขึ้นอยู่กับทิศทางของตลาดหุ้นสหรัฐฯ เป็นสำคัญ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ