ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 102.93 จุด เยนอ่อน-จับตาผลประกอบการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 10, 2024 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ (10 ต.ค.) โดยการอ่อนค่าของเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ได้ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มส่งออก อย่างไรก็ตาม นิกเกอิถูกจำกัดช่วงบวก เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรก่อนการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนต่าง ๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 39,380.89 จุด เพิ่มขึ้น 102.93 จุด หรือ +0.26%

หุ้นบวกนำตลาดได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์ยาง กลุ่มอุปกรณ์การขนส่ง และกลุ่มประกัน

หุ้นส่งออกอย่างกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์และกลุ่มเครื่องจักรได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลง ซึ่งช่วยให้ธุรกิจกลุ่มนี้ได้กำไรจากต่างประเทศมากขึ้นเมื่อแลกกลับเป็นเงินเยน ขณะที่หุ้นกลุ่มการเงินก็ปรับตัวขึ้นจากความหวังว่าจะมีผลกำไรที่ดีขึ้นท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยระยะยาวที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม โบรกเกอร์หลายสำนักระบุว่า นิกเกอิถูกจำกัดช่วงบวก เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรเมื่อดัชนีเข้าใกล้ระดับ 40,000 จุด ตลอดจนยังคงรอดูผลประกอบการของบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของญี่ปุ่น รวมถึงรอติดตามตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่จะเผยแพร่ในคืนนี้

มาโกโตะ เซนโกคุ นักวิเคราะห์ตลาดหุ้นอาวุโสจากสถาบันวิจัยโตไก โตเกียวกล่าวว่า มีกระแสความวิตกกังวลว่าผลประกอบการของบริษัทที่พึ่งพาการส่งออกในช่วงไตรมาสก.ค.-ก.ย. อาจไม่โดดเด่นเท่าไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

"แม้ว่าเศรษฐกิจโลกในไตรมาสนี้จะยังคงค่อนข้างมีเสถียรภาพ แต่เมื่อพิจารณาถึงอัตราแลกเปลี่ยนแล้ว ฤดูกาลประกาศผลประกอบการครั้งนี้อาจไม่ง่ายนักที่จะได้เสียงตอบรับเชิงบวกจากนักลงทุน" เซนโกคุกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ